Nhật, Indonesia lo ngại hoạt động bồi đắp phi pháp trên Biển Đông

12/11/2015 18:35 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch quốc hội Indonesia Setya Novanto ngày 12.11 đã trao đổi quan điểm về hoạt động bồi đắp trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông.

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch quốc hội Indonesia Setya Novanto ngày 12.11 đã trao đổi quan điểm về hoạt động bồi đắp trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông.

Thủ tướng Shinzo Abe đã bày tỏ quan ngại đối với hành động của Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông - Ảnh: ReutersThủ tướng Shinzo Abe đã bày tỏ quan ngại đối với hành động của Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Kyodo News đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch quốc hội Indonesia Setya Novanto ngày 12.11 đã có cuộc hội đàm tại văn phòng Thủ tướng Abe ở thủ đô Tokyo. Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về tình hình Biển Đông. Khi đề cập tới hoạt động bồi đắp và xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông, Thủ tướng Shinzo Abe đã bày tỏ quan ngại đối với hành động đơn phương cố tình làm thay đổi hiện trạng tại khu vực Biển Đông.
Theo Kyodo News, phát biểu của ông Abe có thể ngầm hiểu là một sự chỉ trích đối với hoạt động của Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo trái phép tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, nhằm thực hiện yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông. Thủ tướng Nhật Bản cũng cho rằng các nước thành viên ASEAN cần đưa ra một thông điệp thống nhất đối với vấn đề Biển Đông, đồng thời kêu gọi Indonesia tham gia tích cực vào nỗ lực đó.
Về phần mình, Chủ tịch quốc hội Indonesia đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả và đóng góp tích cực của Nhật Bản đối với hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có vấn đề Biển Đông.
Cũng trong cuộc gặp này, vấn đề mua bán trang thiết bị quân sự và hợp tác quốc phòng giữa hai nước cũng được đề cập. Ông Novanto cho biết Indonesia đang xem xét kế hoạch mua thủy phi cơ US-2 của Nhật Bản phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ trên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.