Nhật ‘không bao giờ bỏ cuộc’ giải cứu con tin bị IS bắt

24/01/2015 14:17 GMT+7

(TNO) Nhật Bản ngày 24.1 tuyên bố 'không bao giờ bỏ cuộc', giải cứu 2 công dân Nhật bị Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt làm con tin.

(TNO) Nhật Bản ngày 24.1 tuyên bố “không bao giờ bỏ cuộc”, giải cứu 2 công dân Nhật bị Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt làm con tin.

Hai công dân Nhật bị IS bắt làm con tin, Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa (phải) trong đoạn video IS tung lên mạng - Ảnh: Reuters
Theo AFP, hiện vẫn chưa rõ nhà báo tự do Nhật Kenji Goto và ông Haruna Yukawa còn sống hay đã chết, sau khi hạn chót nộp tiền chuộc vào lúc 14 giờ 50 ngày 23.1, theo giờ Nhật (khoảng 12 giờ 30 ngày 23.1 giờ Việt Nam) trôi qua nhưng Tokyo vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ IS.
Trong đoạn video tung lên mạng ngày 20.1, một thành viên IS mặc trang phục đen, bịt kín mặt, cầm dao đứng giữa nhà báo Goto và ông Yukawa, đe dọa hành quyết cả hai nếu chính phủ Nhật không trả 200 triệu USD tiền chuộc trong vòng 72 giờ, theo Reuters.
Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Yasuhide Nakayama ngày 24.1 cho biết: “Chúng tôi đang tập trung xem xét các thông tin một lần nữa. Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ mang họ về nhà”.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cho hay “không có thông tin gì mới” sau khi ông tham dự một cuộc họp khẩn cấp về việc giải cứu 2 con tin vào sáng 24.1.
IS, chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq, đã chặt đầu 5 con tin phương Tây kể từ tháng 8.2014, nhưng đây là lần đầu tiên đe dọa hành quyết con tin người Nhật.
Bà Junko Ishido, mẹ của ông Goto, ngày 23.1 đã lên tiếng kêu gọi IS trả tự do cho con trai của bà.
Các quan chức Nhật cho biết họ vẫn đang cố gắng tìm kênh thông tin liên lạc trực tiếp với IS. Ông Yosuke Isozaki, cố vấn của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, cho biết có thông liên lạc “gián tiếp” với IS, nhưng “chưa có gì trực tiếp”.
Tokyo không có nhiều kênh ngoại giao ở Trung Đông, nhưng truyền thông Nhật Bản cho rằng ông Abe có thể dùng mối quan hệ thân tình giữa ông với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để giải cứu con tin.
Tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) ngày 24.1 cho biết Jordan đã nỗ lực liên hệ với IS thông qua những thủ lĩnh Hồi giáo có ảnh hưởng ở thủ đô Amman.
IS tuyên bố số tiền chuộc 200 triệu USD là bằng với số tiền mà ông Abe cam kết viện trợ cho những quốc gia chống lại IS. Thủ tướng Abe đã đưa ra cam kết viện trợ này trong chuyến thăm các nước ở Trung Đông vừa qua.
Chính phủ Nhật khẳng định số tiền viện trợ là nhằm mục đích nhân đạo, chẳng hạn như giúp đỡ những người tị nạn, đồng thời tuyên bố sẽ không nhân nhượng với khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.