Nhật lập lữ đoàn lính thủy đánh bộ đầu tiên sau Thế chiến 2 để bảo vệ đảo

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/04/2018 17:37 GMT+7

Ngày 7.4, Nhật Bản thành lập đơn vị lính thủy đánh bộ đầu tiên kể từ Thế chiến 2 với mục đích đề phòng khả năng những hòn đảo do nước này kiểm soát ở biển Hoa Đông bị tấn công.

Đơn vị mới có tên gọi Lữ đoàn triển khai đổ bộ nhanh (ARDB) với số quân 2.100 người, theo Reuters. Trong buổi lễ ra mắt ngày 7.4 tại căn cứ quân sự gần cảng Sasebo, tỉnh Nagasaki, Thứ trưởng Quốc phòng Tomohiro Yamamoto tuyên bố việc phòng thủ bảo vệ đảo đã trở thành "nhiệm vụ then chốt" khi mà tình hình an ninh quốc phòng trong khu vực ngày càng diễn biến phức tạp.
Thành viên ARDB tập trận tái chiếm đảo Reuters
Cũng tại buổi lễ, khoảng 1.500 thành viên ARDB tiến hành cuộc tập trận 20 phút, giả định tái chiếm đảo từ quân xâm lược. Lữ đoàn mới này có nhiệm vụ chính là tái chiếm những hòn đảo xa bờ của Nhật Bản nếu bị xâm lược.
Theo tạp chí Nikkei Asian Review, ARDB dự kiến sẽ tăng thêm số thành viên lên thành 3.000 lính, 17 máy bay V-22 và 52 xe bọc thép lội nước AAV-7.
Thời gian gần đây xuất hiện những thông tin cho rằng Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cũng dự tính mua chiến đấu cơ F-35B của Mỹ để hoạt động trên các tàu khu trục chở trực thăng Izumo và Ise hoặc đưa đến những hòn đảo do nước này kiểm soát ở biển Hoa Đông.
Trực thăng và binh lính thuộc ARDB tham gia tập trận Reuters
Việc thành lập lực lượng lính thủy đánh bộ của Nhật Bản cũng gây tranh cãi vì những đơn vị này có thể tiến hành chiến dịch có khả năng đe dọa tới các nước khác. Sau Thế chiến 2, Nhật Bản xây dựng bản hiến pháp hòa bình, từ bỏ việc phát động chiến tranh lên các nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.