Nhật muốn có quan hệ ‘thân ái’ với Trung Quốc

29/09/2015 22:23 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 29.9 cho biết nước Nhật cần phát triển một mối quan hệ ổn định và thân ái với Trung Quốc.

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 29.9 cho biết nước Nhật cần phát triển một mối quan hệ ổn định và thân ái với Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu tại một sự kiện ở New York ngày 27.9 - Ảnh: Reuters Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu tại một sự kiện ở New York ngày 27.9 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã trải qua nhiều vòng đàm phán và đang vững bước tiến tới giai đoạn phát triển một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi dựa trên những lợi ích chiến lược chung”, Reuters dẫn lời ông Abe phát biểu tại một sự kiện ở New York.

Khi được hỏi về cách thức đối phó với tác động từ tình trạng tăng trưởng chững lại của nền kinh tế Trung Quốc, Thủ tướng Nhật trả lời: “Hiện chúng tôi đang xuất khẩu mạnh, đầu tư nhiều vào Trung Quốc. Do đó, quan hệ về mặt kinh tế trong lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa Nhật và Trung Quốc rất chặt chẽ. Và vì thế, chúng tôi cần phải theo dõi thật sát hướng đi của kinh tế Trung Quốc”.

Reuters bình luận ông Abe từng nhiều lần cố cải thiện quan hệ với phía Trung Quốc, nhưng việc này tiến triển rất chậm do chính quyền tại Tokyo vẫn tiếp tục cúng bái tại đền Yasukuni, nơi được cho là đang thờ phụng các tử sĩ Nhật Bản thời Thế chiến II, trong đó bao gồm cả 14 tội phạm chiến tranh; và do Trung Quốc vẫn tiếp tục đưa ra những tuyên bố chủ quyền hung hăng tại Biển Đông lẫn biển Hoa Đông.

Quan hệ giữa 2 cường quốc châu Á có ấm lên đôi chút sau 2 cuộc gặp giữa Thủ tướng Abe gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 4 và tháng 11 năm ngoái, nhưng vẫn còn căng thẳng, Reuters nhận định.

“Chúng tôi cần phát triển mối quan hệ thân ái, ổn định giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Tôi nghĩ cả 2 nước đều nên nỗ lực cho chuyện này”, ông Abe cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.