Nhật nghi Trung Quốc cố ý 'dùng tàu cá để tranh chấp chủ quyền'

18/09/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Lực lượng tuần duyên Nhật (JCG) vừa cảnh báo số tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển mà Tokyo tuyên bố chủ quyền gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư đã tăng nhanh chóng từ đầu năm tới nay.

>> Trung Quốc có thể dùng tàu cá chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Hàn Quốc tố tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép 4.600 lần

 Nhật nghi Trung Quốc dùng tàu cá củng cố chủ quyền đảo tranh chấp
Tàu công vụ Trung Quốc trong một lần xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Reuters

Tờ Yomiuri Shimbun tối 17.9 dẫn thống kê từ JCG chỉ ra số tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển nói trên vào năm 2011 là 8, đến năm 2012, con số này tăng lên 39, và đến năm 2013 là 88. Tính từ đầu năm 2014 tới nay, con số đó tăng vọt lên 207.

Trong khi đó, số tàu công vụ Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư lại có xu hướng giảm. Cụ thể, số lần tàu công vụ Trung Quốc xâm nhập vùng biển này bị JCG phát hiện trong một năm, kể từ khi Nhật quốc hữu hóa 3 hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp (9.2012), là 216 lần, nhưng con số này giảm xuống còn 101 trong năm tiếp theo.

Từ những diễn biến trên, giới chức Nhật suy đoán rằng Trung Quốc đang tăng cường hoạt động đánh bắt “phi pháp” để củng cố tuyên bố chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư, theo Yomiuri Shimbun.

Còn một số chuyên gia thì cho rằng Trung Quốc cần rút tàu công vụ xuống biển Đông, nơi nước này ngày càng có nhiều hoạt động gây quan ngại cho các nước láng giềng.

Trong khi đó, một số quan chức JCG lại cho rằng lý do số tàu cá Trung Quốc hoạt động gần Senkaku/Điếu Ngư tăng nhanh không liên quan đến chiến lược củng cố tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh. Họ lý giải rằng do dòng chảy thay đổi vào mùa hè, nguồn thủy sản đổ về gần Senkaku/Điếu Ngư nên thu hút tàu cá Trung Quốc đến đánh bắt.

Tuy nhiên, Yomiuri Shimbun nhận định rằng vẫn có gì đó không bình thường khi lượng tàu cá Trung Quốc tăng cao bất ngờ ở vùng biển mà Tokyo tuyên bố chủ quyền, có bán kính 22 km từ Senkaku/Điếu Ngư.

Để ứng phó tình trạng này, JCG sẽ tăng lượng tàu tuần tra cao tốc. Từ đầu năm tài khóa 2012 - 2013, JCG đã phát triển một hệ thống tuần tra dành riêng cho Senkaku/Điếu Ngư, với 12 tàu tuần tra. Ngoài ra, JCG muốn dành 12 tỉ yen (110 triệu USD) trong ngân sách đề xuất cho năm tài khóa 2015 - 2016 để đóng 6 tàu tuần tra và sắm nhiều thiết bị khác.

Một quan chức JCG còn khuyến cáo cần ứng phó cả tàu cá lẫn tàu công vụ của Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư vì có tin Bắc Kinh sẽ tăng cường tàu công vụ tới khu vực trong tương lai.

Văn Khoa

>> Viễn cảnh xung đột Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản tố 2 tàu tuần duyên Trung Quốc lai vãng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật xây tiền đồn sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc, Nga chuẩn bị tập trận chung gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.