Nhật - Philippines sẽ bàn vấn đề biển Đông

18/09/2011 00:37 GMT+7

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III vừa tuyên bố sẽ nêu vấn đề biển Đông trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda tại Tokyo vào cuối tháng này.

Theo Kyodo News, ông Aquino III sẽ thăm Nhật Bản từ ngày 25-28.9. Trả lời phỏng vấn của báo giới Nhật, Tổng thống Philippines nói vấn đề biển Đông là mối quan tâm lớn của cả nước này và Nhật Bản vì hòa bình trong vùng biển này là điều kiện thiết yếu để đảm bảo thương mại toàn cầu và tự do đi lại được suôn sẻ. Ông Aquino III tái khẳng định lập trường của Manila là tranh chấp ở biển Đông nên được giải quyết bằng đàm phán đa phương. Trước đó, giới chức hai nước nhất trí tăng cường hợp tác về an ninh hàng hải sau cuộc hội đàm tại Tokyo về biển Đông và biển Hoa Đông, nơi Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trong thời gian qua, vấn đề tự do hoạt động hợp pháp ở vùng biển Đông đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nước trong khu vực cũng như cả cộng đồng quốc tế. Nhiều bên đã bày tỏ lo ngại về các hành động gần đây của Trung Quốc. Mới nhất là việc Bắc Kinh đưa tàu cá 1.000 tấn ra Trường Sa và vô cớ phản đối Công ty dầu khí Ấn Độ ONGC Videsh Ltd (OVL) hợp tác với Việt Nam thăm dò dầu khí tại lô 127 và 128, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ngày 16.9, tờ Hoàn Cầu thời báo của đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục đăng bài xã luận với những lời lẽ “hăm he” như: “Ấn Độ nên nhớ các hành động của nước này ở biển Đông sẽ đẩy Trung Quốc đến giới hạn… Nếu Ấn Độ cứ tiếp tục, Trung Quốc sẽ dùng mọi biện pháp có thể để ngăn chặn sự hợp tác này”. Những động thái trên được đưa ra chỉ hơn một tuần sau khi Trung Quốc công bố Sách trắng nhấn mạnh phát triển hòa bình là sự lựa chọn chiến lược của nước này.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.