Nhật tài trợ 7 tỉ USD cho các nước hạ lưu sông Mekong

02/05/2016 20:37 GMT+7

Nhật Bản muốn hợp tác với các nước hạ lưu sông Mekong và giúp các nước này cải thiện cơ sở hạ tầng và thúc đẩy phát triển với nguồn viện trợ 750 tỉ yen, tương đương 7 tỉ USD trong vòng 3 năm.

Ngoại trưởng Fumio Kishida đã đưa ra cam kết như trên khi đang ở thủ đô Thái Lan, Bangkok, nơi ông bắt đầu chuyến công du kéo dài 1 tuần ở vùng hạ lưu sông Mekong, Reuters cho hay ngày 2.5. Đây là khu vực mà Nhật Bản muốn cạnh tranh với Trung Quốc để gây ảnh hưởng.
"Nhật Bản muốn làm việc với các nước ở sông Mekong để tạo ra một khuôn khổ hỗ trợ dựa trên cơ sở hợp tác khu vực với khu vực hoặc theo chủ đề", Ngoại trưởng Nhật phát biểu. Sông Mekong chảy qua 6 nước gồm Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.
Trung Quốc cũng cung cấp hàng tỉ USD vốncho  vay xây dựng cơ sở hạ tầng và các khoản viện trợ chính phủ cho các nước Đông Nam Á.
Ngày 2.5, Ngoại trưởng Nhật đã gặp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, người đã dẫn đầu một cuộc đảo chính và lên nắm quyền hồi năm 2014. Thái Lan gần gũi hơn với Trung Quốc kể từ sau cuộc đảo chính vốn bị nhiều nước phương Tây chỉ trích.
Ông Kishida và Thủ tướng Prayuth thảo luận tiến trình chính trị của Thái Lan, các mối đe dọa khủng bố trong khu vực và những thách thức kinh tế, một quan chức Nhật Bản cho biết.
Nhật ủng hộ các nước Đông Nam Á trong vụ tranh chấp ở Biển Đông. Trong ảnh là hai tàu khu trục Nhật Bản thăm cảng quốc tế Cam Ranh từ 12 - 15.4.2016 Nguyễn Chung

Ông Kishida thăm Bắc Kinh cuối tuần qua, cả Trung Quốc và Nhật Bản đều bày tỏ sẵn sàng cải thiện mối quan hệ đang có nhiều căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông.

Trong bài phát biểu của mình tại Bangkok, ông Kishida đề cập đến an ninh hàng hải và kêu gọi các nước tôn trọng nguyên tắc quốc tế. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mà ASEAN và Trung Quốc đang trong tiến trình soạn thảo và đàm phán để làm căn cứ giải quyết tranh chấp.
"Chúng ta phải thiết lập một trật tự cho khu vực, theo đó các nguyên tắc của luật pháp phải được tôn trọng và thực thi", ông nói.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang theo đuổi một chính sách ngoại giao mạnh mẽ hơn, nhưng ông Masato Otaka, Phó thư ký báo chí của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói với các phóng viên rằng chuyến công du của ông Kishida không nhằm mục đích chống lại sự ảnh hưởng của Trung Quốc ở Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.