Nhật tăng gấp đôi số tên lửa trên F-15 nhằm đối phó Trung Quốc

22/08/2016 10:38 GMT+7

Nhật Bản lên kế hoạch tăng gấp đôi lượng tên lửa không đối không mà mỗi chiếc tiêm kích F-15 của nước này mang theo, từ 8 lên 16 quả trong bối cảnh mối đe dọa từ Trung Quốc đang tăng cao.

Kế hoạch trên nằm trong dự thảo ngân sách cho năm tài chính 2017 Bộ Quốc phòng Nhật Bản sắp đưa ra trong tháng này, lên đến con số kỷ lục 51,7 tỉ USD.
Nhật Bản hiện có khoảng 200 máy bay chiến đấu F-15, mỗi chiếc hiện mang theo 8 quả tên lửa đối không.
Hãng tin Sputnik hôm 22.8 đưa tin dự thảo ngân sách của Bộ Quốc phòng Nhật còn bao gồm một loạt kế hoạch tốn kém khác giữa lúc căng thẳng leo thang tại cả Biển Đông và biển Hoa Đông.
Chuyên san Nikkei Asian Review của Nhật Bản đưa tin ngày càng có nhiều máy bay chiến đấu của Trung Quốc xuất hiện cũng như nhiều hành động khiêu khích từ phía Trung Quốc gia tăng quanh quần đảo Senkaku. Trung Quốc cũng tranh chấp quần đảo này, gọi nó là Điếu Ngư.
Máy bay trinh sát Nhật bay ngang quần đảo Senkaku/Điếu Ngư AFP
Nikkei Asian Review dẫn thống kê cho thấy Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật (ASDF) đã phải cho máy bay xuất kích với tần suất dày đặc hơn trước rất nhiều trước các hành động của Trung Quốc. Chẳng hạn trong thời điểm từ tháng 4-6 vừa qua, máy bay chiến đấu Nhật đã phải xuất kích 199 lần để ngăn cản máy bay Trung Quốc, tăng đến 75% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mới đây, máy bay Trung Quốc đã bay xa hơn nữa, tới gần quần đảo tranh chấp. Một quan chức quốc phòng Nhật cảnh báo: “Trong bối cảnh tầm hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc đang gia tăng hơn, họ đang đến sát lãnh thổ của chúng ta hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.