Nhật tăng lực lượng ứng phó Trung Quốc

02/01/2013 03:20 GMT+7

Giới chức Nhật sẽ tăng cường tàu và nhân lực nhằm ứng phó tàu công vụ Trung Quốc hoạt động ở khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Theo hãng tin Jiji ngày 1.1, Nhật đang xem xét khả năng dùng lại tàu tuần tra cũ và thuê lại nhân viên đã về hưu để bổ sung lực lượng cho các đội tuần duyên. Chính quyền cũng sẽ thành lập một đội tàu tuần tra mới gồm 12 chiếc với nhiệm vụ chính là bảo vệ quyền lợi của Tokyo tại Senkaku/Điếu Ngư. Động thái mới được đưa ra giữa lúc tàu công vụ Trung Quốc liên tục xuất hiện trong vùng biển mà Nhật tuyên bố chủ quyền xung quanh Senkaku/Điếu Ngư cũng như bổ sung một số tàu hải quân cho lực lượng hải giám. Đài NHK dẫn thống kê từ nhà chức trách cho hay trong năm 2012, tàu công vụ Trung Quốc đã trải qua tổng cộng 91 ngày tuần tra xung quanh Senkaku/Điếu Ngư, cao gấp 7 lần so với năm 2011.

 Tàu hải giám Trung Quốc (trước) và tàu tuần duyên Nhật so kè gần Senkaku/Điếu Ngư
Tàu hải giám Trung Quốc (trước) và tàu tuần duyên Nhật so kè gần Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Trong thông điệp mừng năm mới ngày 1.1, tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã đề cập các vụ tàu, máy bay Trung Quốc gần đây xâm nhập vùng biển và không phận Tokyo tuyên bố chủ quyền xung quanh Senkaku/Điếu Ngư. NHK dẫn lời ông tuyên bố sẽ đẩy mạnh phát triển, kiểm soát và phòng vệ các đảo hẻo lánh của Nhật. Cùng ngày, báo Yomiuri Shimbun đưa tin chính phủ Nhật đang xem xét kế hoạch mua máy bay do thám không người lái tối tân Global Hawk của Mỹ. Tờ báo dẫn một số nguồn tin từ đảng cầm quyền LDP cho rằng Global Hawk sẽ giúp Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) nâng cao khả năng thu thập thông tin tình báo để ứng phó hiệu quả hơn đối với áp lực ngày càng tăng từ Trung Quốc về đảo tranh chấp. Ngoài ra, Tokyo đang cân nhắc khả năng trang bị  máy bay vận tải quân sự MV-22 Osprey cho SDF.

Trong một diễn biến khác, giới chức Nhật ngày 31.12 đã thả thuyền trưởng Trung Quốc Lâm Thế Thâm cùng tàu cá và thuyền viên, 2 ngày sau khi họ bị bắt với cáo buộc khai thác san hô trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Tokyo. Vụ việc được giải quyết sau khi Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Fukuoka bảo đảm ông Lâm sẽ nộp phạt gần 50.000 USD trong vòng 30 ngày, theo Tân Hoa xã.

Văn Khoa

>> Nhật Bản nghiên cứu sử dụng máy bay Osprey
>> Nhật Bản đẩy mạnh liên minh với Ấn Độ
>> Nhật Bản phát triển tên lửa đẩy mới
>> Nhật Bản lên kế hoạch phóng vệ tinh do thám
>> Nhật Bản quốc hữu hóa đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.