Nhật tăng số tuỳ viên quân sự tại Việt Nam, Philippines

12/08/2016 09:22 GMT+7

Nhật Bản sẽ tăng cường số lượng tuỳ viên quân sự tại Việt Nam và Philippines nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng và tăng cường chia sẻ thông tin.

Tính đến tháng 4.2016, Nhật Bản có 61 tuỳ viên quân sự làm việc tại các đại sứ quán và các tổ chức quốc tế. Trong đó có một người làm việc tại Việt Nam và một người tại Philippines. Chính quyền Nhật Bản sẽ tăng con số này lên 2 người ở mỗi nước vào năm tài khoá 2017, theo hãng tin Jiji Press ngày 11.8.
Mục đích của việc gia tăng số lượng tuỳ viên quân sự tại Việt Nam và Philippines là nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa quân đội các nước thông qua việc cải thiện chia sẻ thông tin; đồng thời tăng cường thu thập các thông tin về hoạt động quân sự của Trung Quốc.
Nhật Bản mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng với 2 nước Đông Nam Á vì Trung Quốc đang bành trướng sức mạnh quân sự tại Biển Đông và biển Hoa Đông, theo nguồn tin của Jiji Press. Nỗ lực này của chính quyền Nhật Bản được cho là lời cảnh báo đối với Trung Quốc khi nước này gia tăng các hành động gây hấn tại các vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, theo hãng tin Nhật.
Mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Tokyo và 2 nước Đông Nam Á đã được cải thiện trong thời gian gần đây. Hồi tháng 4, hai tàu khu trục của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản lần đầu tiên cập cảng quân sự chiến lược Cam Ranh tại tỉnh Khánh Hoà. Đến tháng 5, Nhật Bản đồng ý cho Philippines thuê các máy bay huấn luyện TC-90. Hải quân Philippines sẽ dùng những máy bay này để tuần tra Biển Đông.
Ngoài Việt Nam và Philippines, Nhật Bản cũng sẽ chỉ định một tuỳ viên quân sự làm việc tại Phần Lan nhằm thu thập và phân tích hoạt động của Nga tại Ukraine. Số lượng tuỳ viên quân sự tại khu vực Trung Đông và châu Phi cũng được tăng lên sau vụ bắt giữ con tin tại Algeria năm 2013 khiến 10 người Nhật thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.