Nhật từ chối nhận thư trả về từ Hàn Quốc

24/08/2012 11:25 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản đã từ chối nhận lại bức thư của Thủ tướng nước này Yoshihiko Noda viết cho Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, được phía Seoul đem trả lại vào hôm 23.8, báo Asahi Shimbun của Nhật đưa tin.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Hàn Quốc tuyên bố sẽ trả lại bức thư của Thủ tướng Noda với nội dung phản đối chuyến thăm của Tổng thống Lee đến quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima hôm 10.8.

Tuyên bố của Seoul đã gây ra sự phản ứng đầy giận dữ từ phía Tokyo, vốn chỉ trích rằng nước láng giềng đã vi phạm những nguyên tắc ngoại giao cơ bản, theo hãng tin tức AFP.

Cũng theo báo Asahi Shimbun, một quan chức từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Tokyo đã đến Bộ Ngoại giao Nhật vào tối 23.8, có lẽ có đem theo bức thư nhưng đã không được cho vào.

Bộ Ngoại giao Nhật giải thích rằng Đại sứ quán Hàn Quốc đã không hẹn trước, do đó, vị quan chức kể trên không được mời vào.

Được biết, trong bức thư gửi Hàn Quốc vào hôm 17.8, Thủ tướng Noda cho biết Nhật sẽ đề xuất giải quyết vụ tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế và kêu gọi Seoul hành động với cái nhìn cởi mở hơn về mối quan hệ song phương.

Thủ tướng Noda cũng đã đề xuất đưa việc tranh chấp lãnh thổ ra Tòa án Công lý Quốc tế, một động thái mà theo Seoul là “không đáng xem xét”.

Huỳnh Thiềm

>> Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm đảo tranh chấp
>> Hàn Quốc sắp tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima
>> Rắc rối vì tranh chấp đảo Dokdo
>> Hàn Quốc phát triển UAV chiến đấu
>> Hàn Quốc sẽ chế tạo máy bay chiến đấu không người lái
>> Triều Tiên rải 16.000 truyền đơn gần biên giới Hàn Quốc
>> Triều Tiên đưa trực thăng gần Hàn Quốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.