Nhật: Xây vách ngăn ngầm để chống rò rỉ nước nhiễm xạ

24/04/2011 17:25 GMT+7

(TNO) TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật) đang tính đến chuyện lắp đặt vách ngăn ngầm quanh khu vực các lò phản ứng bị hư hại, nhằm không cho nước nhiễm xạ rò rỉ ra ngoài, theo AFP hôm 23.4.

 
Các vách ngăn ngầm sẽ được lắp đặt dưới những lò phản ứng hạt nhân để ngăn không cho nước nhiễm xạ rò rỉ ra ngoài - Ảnh: AFP


Theo đó, các công nhân tham gia vào kế hoạch này sẽ phải đào xuống đất ở độ sâu 15m sao cho chạm đến địa tầng không thấm nước để lắp đặt các vách ngăn ngầm nói trên.

TEPCO vừa tiến hành đổ một lượng nước rất lớn vào các thùng chứa lò phản ứng và bể chứa thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.

Các công nhân tại nhà máy trên đã phát hiện thấy một lượng nước nhiễm xạ ở mức cao tràn ngập các khu vực đặt tua-bin và đường ngầm.

TEPCO nói các công nhân đang cố gắng kiểm soát lượng nước giội vào các lò phản ứng và bể chứa thanh nhiên liệu nói trên để hạn chế lượng nước nhiễm xạ sinh ra trong quá trình làm lạnh.

Nhưng do nhiệt độ tại bể chứa nhiên liệu của lò phản ứng số 4 đã tăng lên 91oC, buộc các công nhân phải giội thêm nước vào để ngăn không cho thanh nhiên liệu tan chảy và phát tán phóng xạ.

"TEPCO đang xem xét việc dùng máy ảnh không thấm nước cho vào bể chứa để kiểm tra tình hình của các thanh nhiên liệu và theo dõi liệu chúng có bị tan chảy hay không", một phát ngôn viên của TEPCO cho hay.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.