Nhật yêu cầu Trung Quốc không làm leo thang căng thẳng ở biển Hoa Đông

08/08/2016 22:49 GMT+7

Nhật Bản sẽ yêu cầu Trung Quốc không làm leo thang căng thẳng ở biển Hoa Đông và kiên quyết đáp trả sau vụ tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư cuối tuần rồi.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 8.8 tuyên bố Tokyo sẽ tiếp tục yêu cầu Trung Quốc không làm leo thang căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, đồng thời sẽ bình tĩnh và kiên quyết đáp trả, theo Reuters.
Ông Suga đưa ra tuyên bố trên trong một buổi họp báo sau khi 14 tàu hải cảnh Trung Quốc đã xâm phạm “vùng biển tiếp giáp” hồi cuối tuần rồi và xâm phạm lãnh hải của Nhật 14 lần ở biển Hoa Đông.
12 tàu Trung Quốc vẫn còn hiện diện trong khu vực này vào sáng 8.8, ông Suga nói. Các cơ quan hữu trách bao gồm lực lượng Tuần duyên Nhật Bản sẽ phối hợp để ứng phó với tình hình, theo ông Suga.
Ngoài ra, còn có khoảng 230 tàu cá Trung Quốc có mặt trong khu vực này vào ngày 6.8, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản.
Những động thái của Trung Quốc quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư leo thang kể từ tháng 2.2016, và Tokyo đã nhiều lần lên tiếng phản đối, bao gồm ba lần trong ngày 7.8. Trong ngày 8.8, tân Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada cũng tuyên bố quân đội Nhật Bản sẽ tiến hành tuần tra trên không để cung cấp thông tin cho lực lượng Tuần duyên nước này.
Trước đó, vào ngày 6.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tiếp tục nhấn mạnh điều nước này gọi là “chủ quyền không tranh chấp” ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Trong một diễn biến khác, căng thẳng ở Biển Đông cũng đang leo thang sau khi Toà trọng tài hôm 12.7 ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc, theo đó tòa bác bỏ tuyên bố “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" của Bắc Kinh chiếm trọn gần cả Biển Đông. Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết của tòa, tuyên bố Nhật Bản không nên can dự vào vấn đề Biển Đông sau khi Tokyo cùng các nước phương Tây kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.