Nhiệm kỳ tổng thư ký Liên Hiệp Quốc có thể kéo dài 7 năm

12/04/2016 11:22 GMT+7

Các nước thành viên đang tham vấn kín về việc kéo dài nhiệm kỳ tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lên thành 7 năm thay vì 5 năm như trước nay.

Các nước thành viên đang tham vấn kín về việc kéo dài nhiệm kỳ tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lên thành 7 năm thay vì 5 năm như trước nay.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình vào ngày 31.12.2016 - Ảnh: ReutersTổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình vào ngày 31.12.2016 - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Mogens Lykketoft cho biết tổng thư ký Liên Hiệp Quốc tiếp theo có thể là người đầu tiên có nhiệm kỳ kéo dài 7 năm, thay vì 5 năm như hiện nay. Ông Mogens Lykketoft nói rằng đề án này đang được các nước thành viên thảo luận trong các cuộc tham vấn kín, theo TASS ngày 11.4.
Theo Chủ tịch Đại hội đồng, trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc không có quy định nào về thời gian đối với một nhiệm kỳ của tổng thư ký. Hiến chương chỉ đề xuất rằng tổng thư ký sẽ do Đại hội đồng bầu dưới sự giới thiệu của Hội đồng bảo an.
Ông Mogens Lykketoft nhắc lại chuyện trước đây khi Hội đồng bảo an giới thiệu ứng cử viên thì cũng đồng thời đề nghị thời hạn cho một nhiệm kỳ đối với người đó. Tuy vậy, Đại hội đồng có quyền đưa ra quyết định khác.
Thông tin về việc Liên Hiệp Quốc đang bàn tới khả năng kéo dài nhiệm kỳ tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lên 7 năm do ông Mogens Lykketoft, Chủ tịch Đại hội đồng tiết lộ - Ảnh: Reuters 
Bên cạnh vấn đề thời gian của một nhiệm kỳ, một số nước thành viên Liên Hiệp Quốc còn bàn đến việc tổng thư ký chỉ giữ vị trí này trong một nhiệm kỳ và không được tái cử ở nhiệm kỳ sau.
Công cuộc tìm người kế nhiệm Tổng thư ký Ban Ki-moon đã bắt đầu. Ông Ban Ki-moon sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 của mình vào ngày 31.12.2016.
Cho đến thời điểm này, có 8 ứng cử viên cho ghế tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ tới bao gồm: bà Irina Bokova (người Bulgaria, Tổng giám đốc UNESCO); bà Helen Clark (người New Zealand, giám đốc Chương trình phát triển LHQ - UNDP); ông Igor Luksic (Ngoại trưởng Montenegro); ông Danilo Turk (cựu tổng thống Slovenia); ông Antonio Guterres (cựu thủ tướng Bồ Đào Nha); ông Srgjan Kerim (cựu ngoại trưởng Macedonia); bà Natalia Gherman (cựu ngoại trưởng Moldova); và bà Vesna Pusic (cựu ngoại trưởng Croatia).
Với mong muốn sự lựa chọn mới sẽ dựa trên bình đẳng giới, minh bạch và rõ ràng, lần đầu tiên trong lịch sử Liên Hiệp Quốc, từ ngày 12-14.4, các ứng cử viên trên sẽ tham gia một phiên thảo luận công khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.