Nhiều cựu chiến binh Mỹ ủng hộ ông Donald Trump

03/11/2016 14:26 GMT+7

Phản đối sự can thiệp của Mỹ ở nước ngoài và không hài lòng với chính sách của quân đội, các cựu chiến binh Mỹ đang là nhóm cử tri ủng hộ trung thành của ứng viên tổng thống Donald Trump.

Trong tháng 9, nhiều sĩ quan quân đội về hưu xuất hiện trong danh sách ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Tuy nhiên ngày bầu cử 8.11 đến gần, các cựu chiến binh đang có xu hướng chuyển sang ủng hộ ông Donald Trump bên đảng Cộng hòa.

Ghi nhận trong bài viết đăng ngày 2.11, The New York Times cho rằng sau 15 năm tham gia chiến trường, nhiều người phục vụ quân đội ở Iraq hoặc Afghanistan tự hào về nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên họ cảm thấy kiệt quệ vì gánh nặng ấy, thấy không tin tưởng vào những ảnh hưởng chính trị áp đặt lên cuộc sống của họ, và thất vọng đối với khả năng thấu hiểu của người dân Mỹ.

Trong 16 năm qua, Mỹ đã tham gia các chiến trường Iraq, Afghanistan và hiện nay là một phần ở Syria. Theo các cựu chiến binh trong bài viết của The New York Times, nhóm này nhận thấy họ mù mờ về kế hoạch, mục tiêu tham chiến của bản thân, cho rằng mọi thứ diễn ra chẳng khác gì thất bại ở cuộc chiến tranh Việt Nam.

“Khi chúng tôi lao vào các cuộc chiến mà không hề có kế hoạch thực sự, những điều tương tự ở Việt Nam và Iraq, Afghanistan đã xảy ra. Đó là 16 năm trời. Nó còn dài hơn ở Việt Nam”, William Hansen, cựu quân nhân phục vụ Vệ binh Quốc gia Mỹ ở Iraq, nói.

Trong cuộc tranh cử tổng thống năm nay, ông Donald Trump là người phản đối, chỉ trích các chính sách quân sự của Mỹ ở Iraq, Afghanistan và Syria. Cũng như đa phần thành viên phe Cộng hòa, ông Trump cũng đòi hỏi sự quyết liệt, đầu tư mạnh hơn nữa vào lĩnh vực quốc phòng.

Hồi tháng 7.2015, ông Trump từng mỉa mai Thượng nghị sĩ John McCain vì ông McCain từng bị bắt trong cuộc chiến ở Việt Nam. Ông Trump cho rằng ông McCain không nên được ca ngợi như anh hùng chỉ vì... bị bắt. Đây là ý kiến khó nghe, nhưng không phải hoàn toàn chói tai trong bối cảnh vấn đề về sự thừa nhận, cái nhìn của công chúng về những cựu chiến binh Mỹ vẫn là đề tài gây tranh cãi.

Bài viết của The New York Times ngày 2.11 cho thấy nhiều cựu chiến binh bất mãn, cảm thấy mình bị phí phạm công sức cho những cuộc chiến bị chính trị hóa. Trong khi đó, những phát ngôn của ông Trump được đánh giá thẳng thắn, mang lại “hơi thở tươi mát” cho bầu không khí chính trị hiện tại. Như Daniel Cortez, cựu quân nhân từng tham gia chiến tranh Việt Nam, khẳng định ông Trump muốn duy trì hòa bình thông qua sức mạnh, và rằng tỉ phú này đang nói những điều “cứ như bản thân cựu chiến binh nói ra” vậy.

Hiện ở Mỹ có 22 triệu cựu chiến binh. Cũng như các cử tri khác, có người ủng hộ ông Trump, có người không. Tuy nhiên một khảo sát thực hiện qua phỏng vấn hàng chục cựu chiến binh về quan điểm chính trị cho thấy họ ủng hộ ông Trump hơn bà Clinton. Một khảo sát của Fox News đưa ra ngày 18.10 cho thấy ông Trump vẫn bị bà Clinton dẫn 3 điểm, nhưng xét riêng cử tri cựu chiến binh thì ông Trump dẫn ngược lại đến 19 điểm.

Một khảo sát khác của hãng Gallup giữa tháng 10 cho thấy 43% cựu chiến binh có cái nhìn tích cực đối với ông Trump, trong khi tỉ lệ này ở bà Clinton là 30%.

Trong các khảo sát gần đây trên nhiều phương tiện truyền thông, ông Trump đã thu hẹp khoảng cách tỉ lệ ủng hộ đáng kể với bà Clinton, trong đó thậm chí đã lần đầu vượt lên bà Clinton ở bang Florida.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.