Fractal kỳ ảo

08/12/2008 17:34 GMT+7

Năm 1975, nhà toán học Benoit Mandelbrot lần đầu tiên đưa ra thuật ngữ mới Fractal, để mô tả một lớp những hình dạng có đặc trưng là tính bất thường; những hình đồng dạng có diện tích hữu hạn nhưng chu vi thì vô hạn. Fractalism có thể gọi là tin họa hay toán họa vì đó là những hình ảnh được mô tả bằng công thức toán. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của phần cứng máy tính, những hình ảnh fractal đã được nâng lên hàng nghệ thuật.

Đi vào thế giới fractal mới thấy hết sự lãng mạn của dân tin học, từ những hình họa chuẩn mực vuông vức đến những hình xoáy trôn ốc kỳ ảo, những viên ngọc trai lóng lánh hoặc thiên hà sâu hun hút, hay đơn giản chỉ  mô tả cảnh hoàng hôn. 

Tháng 3.2002, Tổ chức The Fractal Artists' Ring ra đời và đến nay đã có gần 200 thành viên. Địa chỉ www.ringsurf.com là nơi tập hợp tác phẩm của các thành viên này.

 

Thị trường tranh fractal và phần mềm sáng tác fractal cũng không hề nhỏ, nó có giá trị gần 1 tỉ USD trong năm 2004. Tìm hiểu sâu hơn về fractal hãy truy cập những địa chỉ sau: www.les.stclair.btinternet.co.uk, www.biofractalevolution.com, www.fractalism.com.  

Còn muốn tạo ra những hình họa fractal nhanh chóng và dễ dàng nhất, hãy sử dụng các phần mềm miễn phí:

 

- Aros Fractals: Dung lượng chỉ 165 KB, tương thích với mọi môi trường Windows hiện hành, giải nén vào một thư mục rồi sử dụng ngay mà không cần cài đặt. Tải về từ địa chỉ www.arosmagic.com.

- Double Fractal: Của tác giả Joao Paulo Schwarz Schuler. Dung lượng 676 KB, không cần cài đặt, tải về từ địa chỉ www.schulers.com/fractal.

 Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.