'Nhìn về tương lai tốt đẹp' sau vụ đập phá ở Bình Dương

27/05/2014 09:20 GMT+7

(TNO) Đó là thái độ của các nhà đầu tư tại lễ ký kết bản ghi nhớ hôm 26.5 ở Singapore về dự án xây dựng trung tâm thuyền buồm quốc tế tại Vũng Rô, tỉnh Phú Yên.

 'Nhìn về tương lai tốt đẹp' sau vụ đập phá ở Bình Dương
Các nhà đầu tư nước ngoài chia sẻ với Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Hải Hậu (giữa) niềm tin vào môi trường đầu tư ở nước ta - Ảnh: Daphany Tan

Dự án ONE15 Vung Ro Bay Marina Resort do công ty phát triển du lịch thuyền buồm ONEº15 Marina Club (Oº15MC) của Singapore và tập đoàn Vũng Rô Petroleum (VRP) 100% vốn Nga hợp tác dự kiến sẽ khởi công trong năm 2015.

VRP có trụ sở chính tại Hà Nội hiện đang triển khai xây dựng 2 dự án lớn là nhà máy lọc dầu Vũng Rô trị giá hơn 4 tỉ USD với sự hợp tác của công ty Anh quốc Technostar Management Limited Company và tổ hợp bất động sản du lịch và định cư Vịnh Vũng Rô trị giá hơn 2 tỉ USD với sự tham gia của Rose Rock Group - một công ty quản lý đầu tư và phát triển bất động sản của gia đình nhà tài phiệt Mỹ Rockefeller.   

Nhìn nhận với Thanh Niên Online về vụ một số phần tử bị kích động đã đập phá công ty nước ngoài tại Bình Dương hôm 13-14.5, Tổng giám đốc kiêm giám đốc điều hành VRP Kirill Korolev nói: “Tôi không coi đó là một xu hướng chính trị, mà thực chất chỉ là một sự cố mang tính chất cảm tính nhất thời”.

Đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2004 và gắn bó với Hà Nội gần 10 năm qua, ông Korolev nói thêm: “Là một quốc gia rất ổn định và kinh tế đang tăng trưởng, Việt Nam có đủ năng lực để kiểm soát tình hình một cách khôn ngoan. Xét trên khía cạnh kinh tế, Việt Nam sẽ ngày càng mạnh hơn và vị thế quốc gia sẽ ngày càng được củng cố”.

Hoàn toàn đồng tình với đồng nghiệp đến từ Nga, doanh nhân người Singapore James Chew nói: “Tôi tin đó là sự cố chỉ diễn ra một lần thôi. Phó thủ tướng của các bạn, ông Vũ Đức Đam, hôm nọ gặp Thủ tướng Lý Hiển Long của chúng tôi ở Tokyo đã giải thích tất cả mọi việc, và báo chí Singapore cũng đã đưa tin rộng rãi. Tôi nghĩ, chuyện đó đã hoàn toàn khép lại rồi!”

Ông Chew, một chuyên gia quy hoạch của Singapore nay làm việc cho VRP ở Hà Nội trong khi vợ ông là người Việt Nam cùng các con đang sống tại TP.HCM, cũng cho biết thêm rất nhiều đồng hương của ông ban đầu hơi giận khi thấy hình ảnh quốc kì nước mình bị đốt.

“Nhưng rồi chúng tôi đã biết người ta đốt cờ Singapore là do tưởng nhầm cờ Trung Quốc. Chúng tôi cũng biết những người này bị xúi giục bởi những người khác”, ông nói.

“Và bất kể những việc đã xảy ra, Chính phủ chúng tôi hiểu đó là chuyện một lần duy nhất, như nước chảy qua cầu, không có vấn đề gì cả.

“Nếu chúng tôi xem đó là một vấn đề thì chắc chắn không có buổi ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư ở Việt Nam như hôm nay.

“Việc đó coi như kết thúc rồi. Hãy quên đi và nhìn về tương lai tốt đẹp hơn ở phía trước”, ông Chew quả quyết.

“Tương lai” mà Chính phủ và các doanh nghiệp Singapore nhìn thấy ở Việt Nam là rất lớn.

Ngoài 5 khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) đã đi vào hoạt động gần 2 thập niên qua hoặc đang được xây dựng, các doanh nghiệp Singapore cũng đang xúc tiến lập dự án xây dựng VSIP 6 tại tỉnh Nghệ An.

Trong khi đó, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Oº15MC Arthur Tay cho Thanh Niên Online biết ông đang xúc tiến đầu tư 2 câu lạc bộ thuyền buồm trên sông tại TP.HCM.

Đồng thời là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của SUTL Group mà Oº15MC là một công ty con, ông Tay từng có gần 30 năm kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết bản ghi nhớ, ông Tay tự hào cho biết SUTL Group chính là chủ sở hữu một trong những trung tâm thương mại đầu tiên ở TP.HCM là Saigon Superbowl cũng như khu trò chơi bowling tại Diamond Plaza.

Cũng chính tập đoàn này đã đưa chuỗi thức ăn nhanh Kentucky Fried Chicken vào Việt Nam năm 1997 với số cửa hàng nay đã lên tới 140.

Thục Minh (Văn phòng Singapore)

 >> Ký ghi nhớ xây vịnh thuyền buồm đầu tiên ở Việt Nam
>> Thiếu hụt nhân lực, doanh nghiệp Singapore tuyển cựu tù
>> Các doanh nghiệp Singapore hướng về Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.