Nhìn xa, lo xa

14/01/2019 10:50 GMT+7

Công bố mới đây nhất của Ngân hàng Trung ương Nga về cơ cấu dự trữ ngoại hối khiến cho cả đối tác lẫn đối thủ của Nga phải đặc biệt quan tâm.

Theo đó, Nga đã giảm rõ rệt tỷ trọng đồng USD trong cơ cấu dự trữ ngoại hối, liên tục và đặc biệt mạnh mẽ trong năm 2018. Chỉ riêng trong quý 2 năm ngoái, Nga bán ra hơn 100 tỉ USD để mua ngoại tệ khác làm dự trữ ngoại hối, bao gồm euro, nhân dân tệ và đồng yen. Cũng theo báo cáo, dự trữ ngoại hối của Nga hiện tương đương với 467 tỉ USD. Cùng với việc cơ cấu lại dự trữ ngoại hối này, Nga giảm đáng kể khối lượng trái phiếu nhà nước của Mỹ từ 176 tỉ USD xuống còn 14,6 tỉ USD hiện tại.
Có thể thấy mục đích chính của Nga là giảm tối đa rủi ro về mọi phương diện từ việc sử dụng đồng USD trong trao đổi thương mại với các đối tác cũng như trong dự trữ ngoại hối. Quan hệ giữa Nga và Mỹ hiện không tốt đẹp và trong thời gian tới khó có thể chuyển biến cải thiện và phát triển tích cực. Nhìn xa nên phải lo xa xem ra là phương châm hành động của Nga nhằm không để cho Mỹ sử dụng đồng USD làm vũ khí gây bất lợi cho Nga. Mức độ dễ bị tổn thương và tổn hại bởi những biện pháp chính sách của Mỹ sẽ giảm đi đối với Nga. Đồng thời, đấy cũng còn là đóng góp của Nga vào những nỗ lực chung nhằm giảm vai trò chủ đạo của đồng USD trên thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.