Nhìn xa quá hóa hại thân

24/02/2016 09:29 GMT+7

Cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp ở Bolivia đã diễn ra không như Tổng thống Evo Morales mong đợi.

Cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp ở Bolivia đã diễn ra không như Tổng thống Evo Morales mong đợi. 

Tổng thống Evo Morales - Ảnh: AFPTổng thống Evo Morales - Ảnh: AFP
Ông chủ ý dùng nó để mở ra khả năng ứng cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào cuối năm 2019.
Với khoảng 3/4 số phiếu được kiểm, tỷ lệ không đồng ý đã lên tới 56,5%. Vì phiếu của cử tri ở nước ngoài chưa được kiểm và số này chiếm 20% tổng số phiếu nên kết quả cuối cùng vẫn chưa được xác định. Dù vậy, chỉ có 2 khả năng là ông Morales thất bại hoặc thắng với mức độ chênh lệch rất nhỏ chứ không thể với tỷ lệ ít nhất 70% như mục tiêu đề ra.
Trong mọi trường hợp, kết quả nói trên đều rất tai hại đối với Tổng thống Morales và báo hiệu thời thế đang thay đổi ở Bolivia.
Điều đó cho thấy uy tín cá nhân của ông đã suy giảm đáng kể dù vị thế cầm quyền hiện tại vẫn rất vững chắc. Trong 4 năm còn lại, ông Morales sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều, có quyền nhưng không còn uy, tại vị trong thời gian nhất định nữa thôi chứ không phải là lựa chọn lâu dài hơn của cử tri.
Người ủng hộ thì nói vị tổng thống này nhìn xa trông rộng. Kẻ không thích thì coi ông Morales là tham quyền cố vị nên phải chịu quả đắng. Cái lợi bất cập hại thật rõ ràng. Nếu không nhanh chóng xoay chuyển tình thế trên phương diện thành tựu cầm quyền thì ngay cả khi được phép sửa đổi hiến pháp để ra tranh cử một lần nữa, ông Morales chắc cũng không thể tái cử. Bolivia đang đứng trước bước chuyển giai đoạn về chính trị và cùng với nước này là cả cánh tả ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.