Nhờ cuộc gặp thượng đỉnh, sinh viên Hàn Quốc thích lãnh đạo Kim Jong-un hơn

Văn Khoa
Văn Khoa
08/05/2018 16:26 GMT+7

Số sinh viên Hàn Quốc có cảm nghĩ tích cực về nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tăng gấp 10 lần theo sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa qua.

Theo kết quả cuộc khảo sát ý kiến của sinh viên tại Đại học Kookmin ở Seoul được công bố ngày 8.5, có tới 48,3% cho hay họ có hình ảnh tích cực về nhà lãnh đạo Kim theo sau cuộc gặp giữa ông này với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự liên Triều hôm 27.4.
Chỉ có 4,7% cho hay cảm nghĩ của họ về ông Kim không thay đổi so với trước cuộc gặp thượng đỉnh, theo Yonhap dẫn kết quả khảo sát. Cũng theo kết quả này, tỷ lệ sinh viên có cảm nghĩ tiêu cực về nhà lãnh đạo Kim giảm từ 87,7% xuống còn 25,8%.
Cuộc khảo sát do giáo sư Lee Chang-hyun tại Đại học Kookmin tiến hành, với sự tham gia của hơn 106 sinh viên trong độ tuổi 19-21 trước cuộc gặp thượng đỉnh và 89 sinh viên sau sự kiện này.
Giáo sư Lee cho hay trong cuộc khảo sát trước cuộc gặp, nhiều sinh viên nghĩ ông Kim là “nhà độc tài”, “thô lỗ”, “béo”, “bạo lực” và “khó đoán”. Tuy nhiên, trong cuộc thăm dò sau khi lãnh đạo Kim gặp Tổng thống Moon, nhiều sinh viên mô tả ông Kim là người “thẳng thắn”, “hào hiệp”, “trẻ trung”, “hài hước” và “cởi mở”, theo giáo sư Lee.
“Đó là lần đầu tiên sinh viên Hàn Quốc tận mắt thấy ông Kim Jong-un trong một chương trình phát sóng trực tiếp. Sự kiện lịch sử đó dường như đã thay đổi quan điểm của họ về ông ấy một cách tích cực”, giáo sư Lee nhận định.
Kết quả khảo sát còn cho thấy trước cuộc gặp, có tới 66,1% bày tỏ cảm nghĩ tiêu cực về Triều Tiên, nhưng sau cuộc gặp, tỷ lệ này giảm xuống còn 17,9%. Tương tự, tỷ lệ sinh viên nghĩ tốt về miền Bắc tăng từ 19,8% lên 57,3%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.