Nhóm làm phim Zero Dark Thirty từng mua chuộc tình báo Mỹ

10/09/2015 15:29 GMT+7

(TNO) Các tài liệu của CIA cho thấy những nhà làm phim Zero Dark Thirty (về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden) đã từng hối lộ trang sức và rượu tequila cao cấp cho nhân viên CIA để khai thác thông tin phục vụ quá trình làm phim.

(TNO) Các tài liệu của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho thấy những nhà làm phim Zero Dark Thirty (về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden của al-Qaeda) đã từng hối lộ trang sức và rượu tequila cao cấp cho các nhân viên CIA để khai thác thông tin phục vụ quá trình làm phim.

Trùm khủng bố al-Qaeda, Osama bin Laden - Ảnh: Reuters
Khi chuẩn bị làm phim Zero Dark Thirty, nữ đạo diễn Kathryn Bigelow và nhà biên kịch Mark Boal đã gặp các nhân viên CIA, biếu rượu tequila cao cấp và mời họ ăn tối, tờ The Telegraph (Anh) ngày 9.9 dẫn lại các tài liệu của CIA. Một nhân viên CIA còn được biếu bông tai ngọc trai, nhưng CIA cho hay loại trang sức này chỉ đáng giá chưa tới 200 USD.
Mối quan hệ phức tạp giữa CIA và những nhà làm phim Mỹ được hé lộ trong một báo cáo hồi tháng 3.2014 của Chánh thanh tra CIA và trong một báo cáo điều tra nội bộ hồi tháng 3.2013. Phóng viên của trang tin Vice News (Mỹ) vừa thu thập được hai tài liệu này theo đạo luật yêu cầu tự do thông tin của Mỹ và phản ánh chúng trong một bài viết đăng trên trang này vào ngày 9.9.
Tối 2.5.2011, một nhóm lính đặc nhiệm Hải quân Mỹ (SEAL) trên các trực thăng Blackhawk đã bay đến thành phố Abbottabad (Pakistan), đột kích vào nơi trú ẩn của Bin Laden, giết chết trùm khủng bố và 4 người khác.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh tiến hành chiến dịch tiêu diệt Bin Laden sau khi CIA lần ra nơi ẩn náu của trùm khủng bố này, theo AFP.
Các tài liệu cho thấy khoảng 3 tuần sau khi SEAL tiêu diệt Bin Laden, ông Boal đã gặp các nhân viên CIA để thảo luận về bộ phim. Nhằm giúp ông Boal nghiên cứu và “hiểu hơn” về chiến dịch săn lùng Bin Laden, CIA đã mời ông đến tham dự một buổi lễ tuyên dương chiến công tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda được tổ chức bí mật “trong một căn lều lớn” bên ngoài trụ sở CIA ở bang Virginia (Mỹ). Có khoảng 1.300 người tham gia buổi lễ này, và tài liệu trên cho hay Giám đốc CIA Leon Panetta có một bài phát biểu tại buổi lễ mà lẽ ra không được phép cho ai khác nghe ngoại trừ cộng đồng tình báo Mỹ, nhưng ông Boal có mặt tại đó.
Luật sư Mark Zaid, ở thủ đô Washington - chuyên đại diện cho những nhân viên tình báo bị cáo buộc làm lộ thông tin mật, cho Vice News biết trong tình huống này rõ ràng ông Panetta vô tình làm lộ thông tin mật cho nhà sản xuất phim Hollywood.
Sau vụ việc này, CIA đã ban hành những quy định mới, quản lý chặt chẽ việc thông tin liên lạc giữa nhân viên, quan chức cơ quan này với ngành công nghiệp giải trí.
CIA bị chỉ trích dùng các biện pháp tra tấn để lần ra tung tích Bin Laden sau khi phim Zero Dark Thirty được công chiếu vào tháng 12.2012.
Vào đúng ngày phim công chiếu 19.12.2012, bà Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, đã viết một lá thư gửi chủ tịch hãng phim Sony Pictures Entertainment, công ty con trụ sở tại Mỹ của hãng Sony (Nhật Bản), phàn nàn về việc phim khắc họa hoạt động tra tấn của CIA. Bà Feinstein cho rằng bộ phim có nội dung không đúng sự thật và hư cấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.