Những bóng hồng đặc nhiệm Na Uy

01/04/2017 11:20 GMT+7

Na Uy là quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu một đội đặc nhiệm toàn những cô gái trẻ xinh xắn và gan dạ, sẵn sàng xông pha chiến trường.

Jannike Jarlum là thành viên mới nhất của đội biệt kích Thợ săn (Jegertroppen) trực thuộc Bộ Tư lệnh đặc nhiệm Na Uy. Chỉ gồm toàn thành viên nữ nhưng đơn vị này cũng phải trải qua chương trình huấn luyện cực kỳ khắc nghiệt không thua kém các lực lượng biệt kích khác trên thế giới. Tuy nhiên, mọi khó khăn không thể làm chùn bước cô gái 19 tuổi cùng các đồng đội.
Vượt lên chính mình
Hành trình trở thành lính đặc nhiệm không hề đơn giản, nhất là đối với phụ nữ. Họ phải đáp ứng mọi yêu cầu huấn luyện giống hệt nam giới. BBC dẫn lời Jannike kể các thành viên Thợ săn thường xuyên phải hành quân hàng cây số với lượng quân trang gần bằng số cân nặng của mình trong điều kiện tuyết rơi dày đặc, có khi ngập tới đầu gối. Ngoài ra, còn có các bài tập đột kích trong môi trường chiến tranh đô thị, lặn trong vùng biển băng giá và nhảy dù từ trực thăng.
Dù vậy, theo Jannike, sức trẻ và quyết tâm chứng tỏ không hề thua kém nam giới giúp cô cùng các đồng đội có thể “cắn răng” đương đầu với mọi thử thách từ các chỉ huy huấn luyện. “Chúng tôi còn muốn thực hành những bài tập khó nhọc hơn, cam go hơn. Chúng tôi muốn xem khả năng mình tới đâu”, Jannike khẳng định với BBC.
Đến nay, cô đã vượt qua được một nửa thời gian của chương trình huấn luyện kéo dài 1 năm. Sắp tới, những nữ “thợ săn” sẽ tham gia rèn luyện khả năng trinh sát, chiến đấu trực tiếp với kẻ thù, lái xe đặc chủng cũng như thoát khỏi một cuộc phục kích trong môi trường thành thị.
Jannike cũng kể thêm phần khó nhất trong chương trình huấn luyện cho đến thời điểm hiện tại là “tuần lễ địa ngục”. Trong đó, nữ binh trải qua một loạt bài kiểm tra về sức mạnh thể chất lẫn tâm lý liên quan đến những cuộc hành quân kéo dài nhiều ngày với rất ít hoặc hầu như không có thời gian nghỉ ngơi, lương thực và nước uống thì vô cùng hạn chế. “Chúng tôi thậm chí phải tự săn thú để lấy thịt”, cô kể.
Một buổi tập đột kích của thành viên Thợ săn Lực lượng đặc nhiệm Na Uy
Lợi thế của phái nữ
Đội đặc nhiệm Thợ săn ra đời năm 2014 và là đơn vị biệt kích toàn nữ đầu tiên trên thế giới, theo BBC. Quyết định thành lập xuất phát từ nhu cầu nâng cao hiệu quả thực hiện các chiến dịch quốc tế của Na Uy.
Theo Bộ Quốc phòng Na Uy, chiến dịch quốc tế tại Afghanistan đã chứng tỏ lợi thế của nữ quân nhân khi họ có thể tương tác với trẻ em và phụ nữ để thu thập thông tin tại những nước Hồi giáo hoặc còn nặng tư tưởng bảo thủ, nơi nam giới rất khó tiếp cận với phụ nữ địa phương.
Các cô gái tham gia đội Thợ săn có tuổi đời từ 19 - 27, hầu hết là quân nhân trẻ được tuyển lựa gắt gao từ những nhánh khác của lực lượng vũ trang hoặc là vận động viên ưu tú đến từ những trường trung học thể thao có tiếng tại Na Uy.
Theo Bộ Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Na Uy (NORSOCOM), hơn 300 phụ nữ đã nộp đơn ứng cử trong năm đầu tiên thành lập đội Thợ săn. Hằng năm có 12 người vượt qua chương trình huấn luyện đầy gian khó trên, đủ để cung cấp một đội lính đặc nhiệm thiện chiến cho quân đội.
Chuyên san Foreign Affairs dẫn lời đại tá Frode Kristoffersen thuộc NORSOCOM nhận định ý tưởng thành lập đội biệt kích nữ đã rất thành công và đội Thợ săn hiện trở thành tài sản quý giá của quân đội Na Uy.
Đại úy Ole Vidar Krogsaeter, người trực tiếp giám sát quy trình huấn luyện các nữ đặc nhiệm, cho biết thêm: “Chúng tôi luôn cố gắng đào tạo họ tốt nhất có thể và càng sát thực tiễn càng tốt. Chúng tôi cho họ tập luyện đến mức thuần thục mọi kỹ năng của lính biệt kích”.
Tuy đội Thợ săn hiện chưa được triển khai thực chiến nhưng giới chỉ huy quân sự Na Uy khẳng định điều quan trọng là mọi thành viên đều sẵn sàng ra trận bất cứ lúc nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.