Những con số ấn tượng nhất 2010

30/12/2010 11:52 GMT+7

(TNO) Thất nghiệp tăng cao, kinh tế trì trệ, thị trường ế ẩm…, tất cả không thể nào ngăn được những khoản tiền thưởng kếch xù dành cho các giám đốc ở lại, những khoản bồi thường đến khó tin dành cho các sếp phải ra đi hay những khoản tiền phạt "to đùng" mà các "ông khổng lồ" phải chi trả.

Dưới đây là những con số ấn tượng trong năm được bầu chọn tại Mỹ:

Tháng 1

 
 
Ảnh Cicely Wedgeworth

1,025 triệu USD. Thống kê trong tháng đầu năm cho thấy lương trung bình năm 2009 của một CEO (giám đốc điều hành) nằm trong danh sách các công ty thuộc chỉ số chứng khoán S&P 500 (Mỹ) là hơn 1 triệu USD. Nhưng đó chỉ mới là lương, còn tổng thu nhập thì ở mức tròm trèm 7,5 triệu USD!

Tháng 2

 
 
Cảnh sát triển khai lực lượng tại một cuộc biểu tình ở Đài Loan (Trung Quốc) chống AIG - Ảnh: Reuters

100 triệu USD. Con số khó tin này là mức thưởng mà A.I.G chi cho nhân viên (tất nhiên, chủ yếu là các sếp), dù A.I.G phải thoi thóp sống nhờ vào tiền thuế của dân Mỹ thông qua gói cứu trợ của chính phủ.

9 triệu USD. Đó là tiền thưởng năm 2010 của sếp Goldman Sachs, ông Lloyd Blankfein. Nếu so với số tiền thưởng bằng… 0 của Blankfein trong năm 2008 thì 9 triệu USD quả là quá ấn  tượng. Nhưng nó vẫn chưa thấm vào đâu so với số tiền thưởng kỷ lục trên phố Wall: 68 triệu USD!

Tháng 3

 
Tim Cook - Ảnh: Apple Insider

22 triệu USD. Số tiền này dùng để trả cho Tim Cook chỉ trong 6 tháng, khoảng thời gian mà ông điều hành Apple thay cho Steve Jobs vì nghỉ bệnh.

Tháng 4

 
Ảnh: BT 

38,6 triệu là số khán giả xem Undercover Boss của CBS trong buổi ra mắt đầu tiên. Đây là seri truyền hình thực tế, trong đó sếp lớn của các công ty “vi hành” để làm những việc như cọ rửa toilet hay lắp ráp trong các dây chuyền sản xuất để tìm hiểu thực tế công việc của nhân viên, tìm biện pháp cải tiến cũng như thưởng cho những nhân viên tận tụy với công việc.

Tháng 5

 
Sự bành trướng của Apple đã đem lại cho CEO Steve Jobs những khoản tiền thưởng cao ngất ngưởng - Ảnh: ZDNet

1 USD. Lương làm việc cật lực suốt năm của Steve Jobs, giám đốc điều hành "ông khổng lồ" Apple chỉ vỏn vẹn 1 USD. Có một điều chắc chắn, sếp lớn Apple chẳng có gì để càm ràm vì tiền thưởng luôn nằm ở… trên trời.

Đơn cử năm 2001, tiền thưởng của Jobs vượt quá 43,5 triệu USD! Mà giả sử Jobs có càm ràm thì cũng có một con số “khủng” khác để ông so đo: mức thưởng lớn nhất trong lịch sử phố Wall được chi vào năm 2007, ở mức chỉ có… 68 triệu USD!

Tháng 6

 
 
Bà Meg Whitman (giữa) gọi điện thoại cho cử tri - Ảnh: Reuters

71 triệu USD. Số tiền “khiêm tốn” này từng nằm trong một góc hầu bao căng phồng của cựu CEO eBay, bà Meg Whitman. Nhưng nó mau chóng bay hết vèo trong chiến dịch vận động nội bộ của bà Whitman nhằm thuyết phục đảng Cộng hòa chọn bà làm ứng viên tranh cử chức thống đốc bang California (Mỹ).

Đối thủ của bà, Steve Poizner chỉ móc túi riêng có 25 triệu USD nên… rớt. Sung sức, Whitman tiếp tục vung tay rộng rãi trong cuộc đấu với ứng viên ít tiền của đảng Dân chủ. Xui cho Whitman, phương châm “nhiều tiền là thắng” không đúng trong lần này nữa: Whitman rớt đẹp, đành ngậm ngùi nhìn đối thủ giành ghế thống đốc bang đông dân nhất nước Mỹ.

Tháng 7

 
 
Tràn dầu làm những người yêu biển khóc ròng! - Ảnh: Reuters

550 triệu. Con số “khủng” này là số tiền Goldman Sachs đồng ý chi để dàn xếp vụ gian lận chứng khoán do Ủy ban chứng khoán và hối đoái của Mỹ kiện.

Tháng 7.2010 cũng chứng kiến gói hưu bổng trị giá chừng 17 triệu USD dành cho sếp mất chức của BP Tony Hayward. Ông ra đi trong tháng 7 sau vụ nổ giàn khoan dầu tại Vịnh Mexico làm 11 người chết và gây thảm họa môi trường khủng khiếp.

Ngoài gói hưu bổng, Hayward còn nhận thêm 1,6 triệu USD tiền lương (tương đương lương cả năm của ông). Sau thảm họa trên, BP đã mất 17 tỉ USD chỉ trong 3 tháng, chủ yếu là để dọp dẹp môi trường.

Tháng 8

 
 "Tiền mất việc" của Hurd có thể lên đến 40 triệu USD - Ảnh: DV

35 - 40 triệu USD. Sau xì căng đan tình- tiền đình đám, CEO của HP là Mark Hurd mất việc với phong bao ước tính khoảng từ 30 đến 40 triệu USD. Giới thạo tin cho rằng “tiền chia tay chuẩn” cho các sếp lớn của các "ông khổng lồ" thường ở mức khoảng 40 triệu USD.

Tháng 9

 
 Mất việc ở HP, cựu CEO lập tức đầu quân cho đối thủ Oracle - Ảnh: Reuters

13,6 triệu USD là con số Mark Hurd đã trả lại cho HP để dàn xếp một vụ kiện tụng sau khi chia tay HP và mau chóng đầu quân cho đối thủ Oracle. Lương năm ở Oracle của sếp cũ HP ở mức 950.000 USD, cộng với tiền thưởng ước tính chừng 10 triệu USD.

Tháng 10

 
 Vụ gian lận của đại gia Angelo Mozilo gây nhiều bất lợi cho thị trường bất động sản Mỹ - Ảnh: TCA

22,5 triệu USD. Angelo Mozilo, cựu CEO của đại gia cho vay mua nhà Countrywide đã cắn răng móc túi riêng để chi ngần đó tiền, nhằm dàn xếp cho xong với chính phủ Mỹ một vụ kiện tụng về gian lận.

Tháng 11

 
Chiến dịch mất lòng tin đã tóm một lúc 343 nghi phạm - Ảnh: B&F

343. Đó là tổng số các nghi phạm đã bị cảnh sát Mỹ bắt giữ trong Chiến dịch mất lòng tin nhằm phanh phui các vụ gian lận tài chính trên phố Wall.

Tháng 12

 
Nhân vật có thu nhập cao nhất trong thập niên này: Larry Ellison - Ảnh: ZD

Lương = 1, nhưng tổng thu nhập 1,84 tỉ USD. Larry Ellison - CEO của Oracle đã quyết định gia nhập câu lạc bộ những người nhận lương 1 USD/năm, tức tự hạ lương của mình chừng 1 triệu lần. Lương “bèo” đến thế, nhưng Ellison chính là CEO có thu nhập cao nhất trong thập niên này: 1,84 tỉ USD, chủ yếu từ tiền thưởng và chứng khoán.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.