Những cuộc khẩu chiến kinh điển giữa ông Trump và ông Obama

11/11/2016 14:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump từng có những cuộc khẩu chiến gay gắt, chỉ trích nhau bằng những câu khó nghe nhất.

Giấy khai sinh
Vào năm 2011, khi ông Trump chưa phải là ứng viên tranh cử tổng thống, ông đã đưa ra "thuyết âm mưu" cho rằng ông Obama không được sinh ra trên đất Mỹ, không đủ tư cách làm Tổng thống Mỹ. Ông Obama buộc phải công bố giấy khai sinh của mình để bác bỏ quan điểm mà ông Trump đưa ra.
Một vài ngày sau đó, trong buổi dạ tiệc của Hiệp hội phóng viên ở Nhà Trắng, ông Obama mỉa mai ông Trump rằng: “Tôi biết ông ấy gần đây nhận một số lời chỉ trích, nhưng không ai vui và tự hào hơn khi đặt dấu chấm hết cho vấn đề về giấy khai sinh hơn ông Donald. Bởi cuối cùng ông ấy có thể tập trung trở lại vào những vấn đề quan trọng, như là chúng ta có giả mạo việc đặt chân lên mặt trăng hay không? Điều gì thực sự xảy ra tại Roswell (nơi thường được đồn đại là có dấu vết người ngoài hành tinh)? Rồi Biggie và Tupac (2 rapper nổi tiếng bị ám sát bí ẩn) ở đâu?”.
Ông Trump gọi ông Obama là thảm họa
Khi ông Obama mô tả chính phủ của ông Trump nếu tỉ phú này tiếp quản Nhà Trắng sẽ “rất đáng sợ”, ông Trump lập tức phản pháo. “Ông Obama là một thảm họa khi giữ chức tổng thống”, ông Trump nói trong một cuộc họp báo hồi tháng 7.2016.
Ông Trump còn gọi ông Obama “là một trong số những tổng thống tệ hại nhất trong lịch sử đất nước chúng ta”.
Ông Trump cũng không ít lần chỉ trích ông Obama Reuters
Không đủ tư cách làm Tổng thống
Trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra, ông Obama từng nhiều lần nhấn mạnh ông Trump không đủ tư cách và năng lực làm tổng thống. Hồi tháng 8.2016, ông Obama đã khẳng định quan điểm trên trong lúc ông Trump đang hứng chịu "búa rìu dư luận" sau khi đưa ra những phát ngôn gây tranh cãi: chỉ trích người Hồi giáo, lính cửu hỏa và cả quân đội Mỹ.
“Ứng viên đảng Cộng hòa không đủ tư cách và năng lực làm tổng thống. Những gì ông ấy nói đã tiếp tục chứng minh điều đó”, ông Obama phát biểu.
Tố ông Obama là nhà sáng lập IS?
Vào tháng 8.2016, trong cuộc vận động tranh cử ở bang Florida, ông Trump lặp đi lặp lại rằng Tổng thống Obama là nhà sáng lập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
“Ông Obama là nhà sáng lập IS. Tôi sẽ nói rằng nhà đồng sáng lập IS là bà Hillary Clinton dối trá”, ông Trump nói. Hôm sau, khi phóng viên đặt câu hỏi liệu rằng ông Obama đã giúp IS bánh trường ở Trung Đông, ông Trump lại đáp: “Không. Tôi chỉ nói ông Obama là nhà sáng lập IS”.
"Hãy ngừng rên rỉ"
Khi ông Trump liên tục cáo buộc rằng hệ thống bầu cử Mỹ “được sắp đặt”, ông Obama lập tức phản ứng dù đang tiếp đón Thủ tướng Ý hồi tháng 10.2016, theo AFP.
“Bạn bắt đầu rên rỉ khi cuộc đua chưa kết thúc? Nếu bất cứ khi nào mọi thứ trở nên tồi tệ với bạn… bạn bắt đầu đổ lỗi cho người khác, thì bạn không nên tiếp tục công việc đó. Tôi khuyên ông Trump hãy ngừng rên rỉ và tập trung vào chiến dịch vận động tranh cử”, ông Obama nói.
Bất tín
Nổi tiếng với những bình luận gây tranh cãi trên mạng xã hội Twitter, ông Trump bỗng dưng không đưa ra bất kỳ bình luận gì trên mạng xã hội trong những ngày gần kề ngày bầu cử 8.11.
“Cuối tuần qua, ban vận động tranh cử của ông Trump đã lấy đi tài khoản Twitter của ông ta”, ông Obama nói trong một cuộc vận động tranh cử cho ứng viên Clinton.
“Bây giờ, nếu những cố vấn thân cận của ông không tin tưởng ông về việc bình luận trên Twitter thì làm sao chúng tôi có thể tin tưởng ông Trump để giao cho ông ấy mật mã kích hoạt vũ khí hạt nhân của Mỹ?”, ông Obama nhấn mạnh.
Theo AFP, ban vận động tranh cử của ông Trump đã kiểm soát tài khoản Twitter của ông do lo ngại tỉ phú này sẽ đưa ra những bình luận gây tranh cãi trước thềm ngày bầu cử 8.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.