Những giám mục xa hoa

05/05/2014 09:00 GMT+7

Lối sống xa xỉ, vương giả tột đỉnh của một số chức sắc đã khiến giáo dân và Giáo hoàng Francis vô cùng phẫn nộ.

Những giám mục xa hoa
Giám mục Tebartz-van Elst và chiếc BMW gây phản ứng - Ảnh: The Guardian

Theo tờ La Repubblica, Giáo hoàng Francis đã rất bất bình khi biết Giáo chủ thị thần Tarcisio Bertone sắp dọn vào ở trong căn hộ rộng 700 m2 ở Điện Saint Charles. Hồng y Bertone từng là Quốc vụ khanh của Vatican (vị trí tương đương thủ tướng của các nước) dưới thời của Giáo hoàng Benedict XVI. Trong khi đó, Giáo hoàng Francis từng từ chối khu nhà rộng 300 m2 ở Điện tông tòa để ở tại căn hộ vỏn vẹn 70 m2 thuộc nhà nghỉ Sanctae Marthae của Vatican. Sau khi được bầu chọn hồi tháng 3.2013, ông đã nhiều lần khẳng định muốn xây dựng một “Giáo hội thanh bần để phục vụ người nghèo”. Tại một thánh lễ trước lễ Phục sinh vừa qua, Giáo hoàng Francis thẳng thắn chỉ trích những linh mục “bóng bẩy, xa hoa và tự phụ”. Vì thế, ông đã thẳng tay đình chỉ vô thời hạn “Giám mục xa hoa” Franz-Peter Tebartz-van Elst của Giáo phận Limburg (Đức). 

Bồn tắm 15.000 euro

Trước quyết tâm “thanh bạch hóa giáo hội” của Giáo hoàng Francis, Giám mục Tebartz-van Elst vừa buộc phải nộp đơn từ chức sau một thời gian bị đình chỉ, theo Đài Radio Vaticana. Hồi năm ngoái, vị giám mục này đã khiến báo chí Đức tốn rất nhiều giấy mực để bình luận về lối sống rất vương giả của mình. Ông cho khởi công xây dựng tòa giám mục của Limburg từ năm 2010 nhưng cương quyết không chịu hé môi về các chi phí liên quan dù Hội đồng giám mục Đức đã nhiều lần yêu cầu. Tháng 6.2013, hơn 4.400 giáo dân đã viết thư tố cáo Giám mục Tebartz-van Elst. Chỉ đến khi Giáo hoàng Francis cử Hồng y Giovanni Lajolo đến tận nơi thị sát và lập ủy ban điều tra thì mọi việc mới rõ ràng. Những gì được công bố sau đó đã khiến dư luận sửng sốt: từ dự trù kinh phí 5,5 triệu euro ban đầu, chi phí xây dựng đã đội lên 31 triệu euro. Theo tờ Die Welt, con số thật có thể lên đến 40 triệu euro (gần 1.170 tỉ đồng).

Giám mục Tebartz-van Elst đã trang bị cho công trình của mình toàn hàng “khủng”: vườn thượng uyển 783.000 euro, một nhà nguyện riêng giá 3 triệu euro, trang trí và nội thất 478.000 euro, bàn họp 25.000 euro; bồn tắm do nghệ nhân nổi tiếng Philippe Starck thiết kế giá 15.000 euro; dàn vòi nước dát vàng giá 578.000 euro. Đó là chưa kể số cổ vật, tranh ảnh có tổng trị giá 2,7 triệu euro… Ông này còn cho xây dựng hệ thống đường hầm nối các gian phòng với nhau. Một giáo dân tỏ ra giận dữ sau khi “tham quan” tòa giám mục nói trên: “Tôi thật sự phẫn nộ. Vậy mà giáo phận lại tuyên bố tiết kiệm 32 triệu euro khiến họ đạo của tôi phải đóng cửa một khu nhà cho người nghèo và ngưng một số hoạt động cho trẻ em”. 

“Chúa Jesus không ở khoang hạng nhất”

Ngay khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu Giáo phận Limburg năm 2007, Giám mục Tebartz-van Elst đã gây chú ý khi di chuyển bằng một chiếc xe BMW “hàng độc” trong khi người tiền nhiệm chỉ dùng một chiếc Volkswagen Golf cũ. Trong chuyến công vụ ở Ấn Độ năm 2012 cùng một cộng sự, ông không ngần ngại nâng cấp vé máy bay của cả hai từ hạng thương gia lên vé hạng nhất, chấp nhận bù thêm 3.500 euro để được nếm rượu champagne thượng hạng và trứng cá  tầm (caviar). Cũng chính vì vụ bê bối này mà Giáo hoàng Francis từng nhắc nhở các tu sĩ trong một bài giảng: “Chúng ta không gặp Chúa Jesus ở khoang hạng nhất”. Thủ tướng Đức Angela Merkel tuy khẳng định không can thiệp vào chuyện nội bộ của các tôn giáo nhưng vẫn nhận định những thông tin về Giám mục Tebartz-van Elst thật sự là “gánh nặng cho cộng đồng Công giáo”.

Ngoài Giám mục Tebartz-van Elst cũng đã có một số vị chức sắc xa hoa khác lộ diện. Theo tờ La Vie, Tổng giám mục Giáo phận Atlanta (Mỹ) Wilton Gregory đã phải chính thức xin lỗi giáo dân sau khi chi 2,2 triệu USD để xây dựng tòa giám mục. Sau khi dọn về tòa nhà rộng 600 m2 thuộc vùng ngoại ô giàu có Habersham, Giám mục Gregory đã nhận hàng trăm thư phản đối. Trước áp lực của dư luận, ông Gregory cam kết sẽ bán tòa nhà trên để lấy tiền phục vụ các công trình chung và những kế hoạch từ thiện của giáo phận.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

>> Giáo hoàng Francis vẫn dùng hộ chiếu Argentina
>> Giáo hoàng Francis 'nổi tiếng' hơn Tổng thống Mỹ Obama
>> Giáo hoàng Francis trở thành Nhân vật của năm 2013
>> Mafia Ý muốn ám sát Giáo hoàng Francis?
>> Giáo hoàng Francis được bầu là “Người đàn ông của năm” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.