Những hacker nổi tiếng nhất nước Mỹ

08/04/2009 21:28 GMT+7

Đầu tháng tư rộ lên thông tin về việc virus Conficker sẽ tràn ngập máy tính trên toàn thế giới. Đến nay, vẫn chưa biết được tác giả của loại virus máy tính kinh khủng này và các chuyên gia an ninh mạng trên toàn thế giới vẫn tiếp tục truy lùng.

Nhân sự kiện này, hãng ABC News đã điểm lại những hacker nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Danh sách hacker này được đưa ra sau khi đã tham khảo hãng bảo mật Symantec, Bộ Tư pháp Mỹ, Trung tâm điều tra tội phạm “cổ cồn trắng” và một số công ty tư vấn kỹ thuật khác.

Trước tiên xin nhắc lại lịch sử virus máy tính. Vào năm 1983, Fred Cohen viết một chương trình ngắn để thử nghiệm. Chương trình này nhiễm vào máy tính, tự nhân bản rồi tiếp tục lây lan sang những máy tính khác. Nó có thể nằm ẩn trong một chương trình khác có kích cỡ lớn hơn và hợp pháp, được nạp vào máy tính thông qua đĩa mềm, loại thiết bị lưu trữ mà nay gần như đã biến mất khỏi thị trường.

Các nhà khoa học máy tính khác cũng đã từng cảnh báo về việc có thể xuất hiện virus máy tính. Riêng Fred Cohen là người đầu tiên ghi chép hồ sơ, tài liệu về vấn đề này. Cái tên “virus” là do giáo sư của Cohen gợi ý. Nay thì Cohen đã hoàn thành học vị tiến sĩ tại đại học Nam California, hiện đang điều hành một hãng bảo mật máy tính.

Và từ khi virus máy tính ra đời, đã nảy sinh một loại tội phạm mới, mà người ta gọi là hacker.

Kevin Mitnick

Bộ Tư pháp Mỹ gọi anh ta là “Tội phạm máy tính bị truy nã hàng đầu trong lịch sử nước Mỹ”. Kevin được coi là một kẻ “siêng năng phá phách”.

Mới 17 tuổi Kevin đã bị pháp luật sờ gáy. Anh ta đã từng đột nhập vào hệ thống máy tính của các hãng Novel, Motorola, Sun, Fujitsu... đánh cắp phần mềm và phá hỏng thiết bị của các hãng nói trên. Lần cuối Kevin bị bắt giữ là vào năm 1995, anh ta bị xử 46 tháng tù cùng hình phạt cấm sử dụng máy tính có thời hạn. Sau khi ra tù Kevin đã viết hai cuốn sách với tiêu đề đặc sệt hacker là “Nghệ thuật xâm nhập”.

Giống như Fred Cohen, hiện nay Kevin Mitnick cũng đang điều hành một hãng bảo mật máy tính.

Robert T.Morris

Tốt nghiệp Đại học Cornell năm 1988, thời điểm ấy Morris đã lần đầu tiên tạo ra thuật ngữ worm - sâu máy tính. Đó là loại virus lây lan qua mạng internet. Morris cho biết tất cả ban đầu chỉ là một thử nghiệm nhưng rồi nó đi quá tầm kiểm soát. Phía công tố thì nói mỗi máy tính bị nhiễm sâu của Morris đã thiệt hại hàng trăm, thậm chí hàng chục ngàn USD. Do vậy, Morris bị phạt 3 năm tù và 10.000 USD.

Năm 1995, Morris là người đồng sáng lập một công ty chuyên viết và bán phần mềm trực tuyến. Đến năm 1998, công ty này được bán cho hãng Yahoo với giá 45 triệu USD. Hiện Morris là giáo sư dạy môn khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo tại MIT.

Kevin Poulsen

Năm 1990, một đài phát thanh tại Los Angeles sử dụng tần số 102,7 FM hứa tặng chiếc xe Porsche cho người thứ 102 gọi điện thoại đến trong ngày. Đó là chuyện nhỏ với Kevin, anh ta đã đột nhập đường dây điện thoại và sử dụng tuyệt chiêu để trở thành người thứ 102.

Chính phủ Mỹ đã từng nghi ngờ và theo dõi Kevin, anh ta bị bắt lần đầu khi mới ở tuổi teen. Đi kèm với sự trừng phạt thì Kevin được thưởng công bằng cách cho làm việc về an ninh máy tính tại một phòng thí nghiệm kỹ thuật cao. Anh ta đã xâm nhập thành công vào hệ thống máy tính của FBI và Bộ Quốc phòng. Năm 1991, Kevin lại bị bắt giữ và kết án 51 tháng tù, thời hạn tù dài nhất đối với tội phạm máy tính vào thời đó. Khác với các hacker trên, sau khi ra tù thì điều hành một công ty bảo mật máy tính, Kevin chỉ viết về nghề này mà thôi.

Shaw Fanning

Không phải là một hacker siêu đẳng mà cái cách sử dụng máy tính của Fanning khác lạ so với những hacker khác.

Tại trường đại học bạn bè gọi Fanning là Napter và anh ta đã sử dụng biệt danh này để chia sẻ những file nhạc ưa thích qua mạng. Napter nhanh chóng có rất nhiều người bạn qua mạng internet vì người ta nhận thấy rằng chẳng cần tốn 15 USD để mua 1 CD nhạc trong khi việc tải nhạc qua mạng (dưới định dạng MP3) là miễn phí. Tất nhiên hành động này là bất hợp pháp. (Theo ABC News)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.