Những lý do giúp Berlusconi sẽ không phải ngồi tù

27/10/2012 12:11 GMT+7

(TNO) Một tòa án Ý vào hôm 26.10 đã tuyên án cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bốn năm tù giam vì tội trốn thuế, song khả năng chính trị gia 76 tuổi này phải ngồi tù là rất thấp.

(TNO) Một tòa án Ý vào hôm 26.10 đã tuyên án cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bốn năm tù giam vì tội trốn thuế, song khả năng chính trị gia 76 tuổi phải ngồi sau song sắt là rất thấp.

>> Ông Berlusconi bị tuyên 4 năm tù

Ban đầu, thẩm phán Edoardo D'Avossa tuyên án ông Belusconi bốn năm tù giam vì sử dụng các công ty ở nước ngoài để mua bản quyền phim ảnh và truyền hình với giá được thổi phồng lên, giúp ông giảm số tiền thuế của hãng truyền thông Mediaset SpA.

Án phạt sau đó tự động giảm xuống còn một năm tù vì tòa án áp dụng một đạo luật ân xá được chính phủ trung tả của ông Romano Prodi thông qua năm 2006, theo tờ Wall Street Journal.

Tuy nhiên, ông Berlusconi sẽ không phải ăn cơm tù một ngày nào trước khi sử dụng hết hai lần kháng cáo. Để có được phán quyết đầu tiên trong vụ án này, tòa án Ý đã phải mất sáu năm. Hai phiên kháng cáo tiếp theo không nhất thiết phải dài đến như thế, song nếu chúng thật sự diễn ra với tốc độ này, ông Berlsuconi sẽ bước sang tuổi 88 khi có phán quyết cuối cùng.

Theo truyền thông Ý, các luật sư của ông Berlusconi chuẩn bị kháng cáo vụ án và đơn kháng cáo sẽ được gửi trước ngày 10.11. Quá trình kháng cáo dự kiến sẽ phải kéo dài vài năm.

Ngoài ra, quy định về thời hiệu của vụ án có thể cứu ông trùm truyền thông thoát khỏi án tù. Mới tháng 2 năm nay, tòa án ở Ý đã phải hủy bỏ một vụ án chống lại ông Berlusconi về tội hối lộ luật sư để khai man vào thập niên 1990 bởi quy trình kháng cáo đã vượt quá thời hiệu.

Theo tờ Time, trong vụ án về tội trốn thuế nói trên, một số tội danh hiện đã hết thời hiệu và những tội danh còn lại sẽ hết hạn vào năm tới.

Chuyên gia về tố tụng hình sự Ý Markus Wiget nói với tờ Time: “Phần duy nhất trong phán quyết có hiệu quả thực tế và có thể được thi hành là số tiền bồi thường (khoảng 10 triệu euro) trả cho cơ quan thuế vụ Ý”.

Ông Berlusconi từng tránh né được các bản án khác trong quá khứ. Chẳng hạn, năm 1990, ông bị kết tội khai man, hối lộ các nhà quản lý tài chính; năm 1997, ông bị "tố" hối lộ vị thủ tướng đương nhiệm... Tuy nhiên, ông Berlusconi không phải thụ án bởi thời hiệu của vụ án đã kết trước khi ông tận dụng quyền kháng cáo.

Khả năng thời hiệu sẽ trôi qua trước khi có phán quyết cuối cùng rất ủng hộ bị cáo trứ danh của nước Ý bởi ông đủ giàu để trả tiền cho các luật sư, những người sẽ tìm ra mọi kẽ hở để ngăn cản hoặc trì hoãn phiên tòa.

Dù không còn được vây quanh bởi ánh hào quang, Berlusconi có lẽ vẫn là chính trị gia uy quyền nhất nước Ý, theo tờ Time. Sau khi từ chức thủ tướng, Berlusconi vẫn là nghị sĩ quốc hội và là người đứng đầu đảng chính trị lớn nhất nước Ý. Điều này cho phép ông có mức độ miễn trừ tư pháp nhất định và cả quyền phủ quyết các đạo luật.

Ngoài ra, ông vẫn sở hữu một đế chế truyền thông khổng lồ, bao gồm ba trong số bốn kênh truyền nhình tư nhân ở Ý và vẫn là một trong những người giàu nhất nước.

Sơn Duân

>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi làm cha ở tuổi... 75?
>> Silvio Berlusconi muốn trở lại lãnh đạo nước Ý
>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi từng cống nạp cho mafia
>> Tiết lộ những màn thác loạn của Silvio Berlusconi
>> Ông Berlusconi trắng án
>> Bị lên tạp chí, Berlusconi kiện
>> Berlusconi, huy hoàng và bê bối - Nhẵn mặt chốn công đường
>> Berlusconi, huy hoàng và bê bối - Kỳ 2: Thủ tướng “thích vui vẻ”
>> Berlusconi, huy hoàng và bê bối
>> Ông Berlusconi từ chức thủ tướng Ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.