Những mục tiêu của Mỹ dễ bị Trung Quốc trả đũa trong cuộc chiến thương mại

Văn Khoa
Văn Khoa
22/03/2018 16:03 GMT+7

Bắc Kinh có thể sẽ đáp trả bằng các biện pháp chống lại những mặt hàng Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc nếu Tổng thống Donald Trump quyết áp đặt thuế nhập khẩu cao đối với nước này.

Vào khuya nay 22.3 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố những hành động trừng phạt sau khi Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) kết luận Trung Quốc đang vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ. Chiều 22.3, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ tuyệt đối các quyền lợi hợp pháp và lợi ích của mình.
Lâu nay, Trung Quốc vẫn theo chính sách “bình tĩnh chiến lược” trong việc đối phó chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Trump. Nếu có sự thay đổi về chính sách, Trung Quốc có thể nhắm vào những lĩnh vực hoặc ngành sau đây để trả đũa Mỹ, theo hãng tin Bloomberg.
Nông nghiệp
Nông nghiệp có thể là mục tiêu hàng đầu Trung Quốc nhắm tới trong cuộc trả đũa vì đây là một trong số ít ngành ở Mỹ có được thặng dư thương mại. Hồi năm ngoái, Mỹ đã xuất khẩu đậu nành sang Trung Quốc với tổng trị giá 14,6 tỉ USD, chiếm hơn 1/3 doanh thu của toàn bộ vụ mùa nước này. Trung Quốc là khách mua đậu nành lớn nhất của Mỹ.
Tuy nhiên, Trung Quốc cũng sẽ cảm nhận có sự tác động ngược nếu giảm nhập khẩu đậu nành từ Mỹ vì nước này phụ thuộc rất nhiều vào đậu nành Mỹ để chế biến dầu ăn và thức ăn chăn nuôi.
Công nghệ
Mục đích của các cuộc điều tra USTR là nhằm bảo vệ các công ty công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, các công ty công nghệ Mỹ cũng dễ trở thành mục tiêu trong cuộc trả đũa của Trung Quốc. Đặc biệt là những công ty Mỹ đang có hoạt động sản xuất tại Trung Quốc như Apple và Intel.
Máy bay
Hồi cuối năm 2016, Hoàn Cầu thời báo cảnh báo một cuộc chiến tranh thương mại sẽ gây ra nhiều hậu quả kinh tế. “Các đơn hàng dành cho Boeing sẽ được Airbus thay thế”, Hoàn Cầu thời báo viết trong bài xã luận. Trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng 9.2015 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, các công ty Trung Quốc đã ký nhiều thỏa thuận mua tổng cộng 300 chiếc máy bay Boeing, với tổng trị giá 38 tỉ USD, theo AFP.
Các ngành dịch vụ
Mỹ đã đạt được thặng dư thương mại với Trung Quốc trong các ngành dịch vụ năm 2016 là 38 tỉ USD. Một số ngành dịch vụ hàng đầu được Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc gồm có du lịch; sở hữu trí tuệ như thương hiệu; và phần mềm máy tính, theo Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ.
Giáo dục
Trung Quốc có thể hạn chế số sinh viên học tại các trường đại học của Mỹ. Động thái này có thể gây tổn thất tài chính cho không ít trường ở Mỹ trong bối cảnh số lượng sinh viên vào học tại nhiều cơ sở đang giảm do dân số già tăng lên.
Hoán đổi ngoại tệ
Trung Quốc có thể tìm cách hạ giá nhân dân tệ, theo nhà nghiên cứu tài chính Vương Văn thuộc Đại học Nhân dân (Trung Quốc). Một đồng nhân dân tệ yếu hơn (so với đồng USD) sẽ giúp các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc có tính cạnh tranh hơn. Ông Vương còn cho rằng Trung Quốc có sẵn nhiều lựa chọn chính sách để đối phó Mỹ, nhưng sẽ tiếp tục kiên nhẫn chờ xem đối phương sẽ làm gì tiếp theo mới hành động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.