Những người thích hải sản đang ăn hàng ngàn mảnh nhựa mỗi năm?

05/12/2017 15:39 GMT+7

Một nghiên cứu mới cho thấy nếu ăn con trai 2 lần mỗi tuần, bạn có thể tiêu thụ 11.000 mảnh nhựa vụn mỗi năm.

Nghiên cứu do Đại học Bỉ và Đại học Ghent (Bỉ) vừa tiến hành cho thấy những người thích hải sản không biết mình đang ăn hàng ngàn mảnh nhựa mỗi năm, theo hãng tin Sputnik. Nghiên cứu chỉ ra một khẩu phần trai trung bình chứa 90 mảnh nhựa vụn. Điều này có nghĩa nếu ăn 2 khẩu phần mỗi tuần, bạn đang tiêu thụ 11.000 mảnh nhựa vụn mỗi năm.
“Chúng tôi chất đống hàng ngàn mảnh nhựa mà một người ăn hải sản thường xuyên tiêu thụ trong một năm và kết quả này thật sự gây sốc. Mọi người không muốn ăn bất kỳ mảnh nhựa nào, huống chi là một đống như thế”, nhà khoa học biển Adam Porter từ Đại học Exeter (Anh) khẳng định.
Một nghiên cứu độc lập do một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Exeter cũng đã phát hiện nhiều sợi nhựa đã được tìm thấy trong hầu hết hàng trăm con trai được kiểm tra. Khi ăn phải nhựa, con trai cố gắng tiêu hóa thay vì đẩy nó ra như chất thải và chất này sau đó tiếp tục được tiêu thụ bởi loài hải sản ăn phải con trai, theo tiến sĩ Tamara Galloway từ Đại học Exeter.
Theo nhà khoa học Porter, quan ngại lớn nhất là nhiều người thường ăn hải sản nguyên con. “Chúng ta không làm sạch ruột, vốn là nơi chứa các mảnh nhựa. Khi chúng ta ăn nguyên con, chúng ta đang ăn bất cứ thứ gì mà loài hải sản đã ăn”, ông Porter nói rõ.
Các nhà khoa học hiện vẫn chưa rõ liệu mảnh nhựa vụn mà chúng ta ăn phải từ hải sản có đi qua ruột rồi vào các mô hay không nên cho rằng cần phải tiến hành thêm các cuộc nghiên cứu trước khi đưa ra kết luận liên quan đến mối đe dọa của nhựa đối với sức khỏe con người.
Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc vừa cam kết sẽ giảm rác thải nhựa một cách bền vững trước năm 2025 và các bộ trưởng môi trường trên thế giới sẽ họp lại ở Kenya vào tuần tới để bàn kế hoạch xóa bỏ loại rác thải này.
“Nhiều người đỗ lỗi cho những người sử dụng bãi biển không chịu bỏ rác trong thùng và những ngư dân vứt rác bừa bãi, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phần lớn rác thải là mảnh nhựa trôi trên biển trong thời gian dài và đến từ tất cả chúng ta. Chúng ta phải dùng các sản phẩm nhựa một cách có trách nhiệm và chúng cần được tái chế để bảo vệ hàng trăm loài động vật được cho là đang nuốt phải rác thải này”, nhà khoa học Porter kêu gọi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.