Những nhà lãnh đạo tài không đợi tuổi

09/05/2017 11:49 GMT+7

Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron vừa ghi tên mình vào danh sách những nhà lãnh đạo tuổi trẻ tài cao của thế giới hiện nay.

Giành chiến thắng trong cuộc đua với nữ chính trị gia kỳ cựu Marine Le Pen, ông Macron được mong chờ có thể tạo nên luồng gió mới cho nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Đến tháng 12 mới tròn 40 tuổi, Tổng thống đắc cử Emmanuel Macron là nguyên thủ trẻ nhất của nước Pháp kể từ sau Napoleon Bonaparte (trở thành Đệ nhất tổng tài năm 1799, khi ông mới 30 tuổi). Ở độ tuổi mà nhiều người còn đang chật vật với sự nghiệp, ông Macron sẽ phải lèo lái chính trường và xã hội Pháp vượt qua tình trạng chia rẽ và trì trệ hiện nay.
Châu Âu trẻ hóa
Không chỉ Pháp mà phần lớn các nước châu Âu hiện nay là nơi dụng võ của các nhà lãnh đạo trẻ. Chỉ tính trong vài năm trở lại đây, hàng loạt nhân vật lãnh nhiệm vụ đứng đầu các nhà nước và chính phủ ở độ tuổi trên dưới 40 được kỳ vọng tạo bước đột phá mới cho “lục địa già”. Thủ tướng Bỉ Charles Michel nhậm chức vào năm 2014 lúc 38 tuổi, là lãnh đạo trẻ nhất của nước này kể từ năm 1840. Cũng ở tuổi 38, ông Juri Ratas điều hành chính phủ Estonia, còn ông Volodymyr Groysman được bổ nhiệm làm thủ tướng Ukraine cùng trong năm 2016.
Tại Hy Lạp, ông Alexis Tsipras nhậm chức thủ tướng vào năm 2015 ở tuổi 40, trở thành lãnh đạo trẻ nhất của nước này trong vòng 150 năm qua. Không chỉ vậy, ông còn là lãnh đạo chính phủ Hy Lạp đầu tiên của nước này tuyên thệ nhậm chức mà không kèm theo những nghi thức truyền thống. Buổi tuyên thệ của ông Tsipras không có những biểu tượng tưởng chừng bất di bất dịch như quyển Kinh thánh và nhành nguyệt quế.
Hai nhân vật khác dù không còn tại vị nhưng đã góp phần đáng kể định hình bối cảnh châu lục hiện nay là cựu Thủ tướng Anh David Cameron và người từng đứng đầu chính phủ Ý Matteo Renzi. Vào năm 2014, ông Renzi trở thành thủ tướng trẻ nhất của Ý và nhóm G7 lúc mới 39 tuổi. Một năm sau, tạp chí Fortune vinh danh ông là lãnh đạo dưới 40 tuổi quyền lực nhất thế giới. Trong khi đó, ông Cameron nhậm chức lúc 43 tuổi và chính là người đồng ý cho tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời EU với kết quả chấn động hồi năm ngoái.
Những nhà lãnh đạo  tài không đợi tuổi
Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và hoàng hậu Jetsun Pema Ảnh: Reuters

Con nhà tông
Trong số những nhà lãnh đạo trẻ hiện nay trên thế giới, không ít người có xuất thân dòng dõi. Nổi bật nhất hiện nay là lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, con trai lãnh đạo Kim Jong-il và là cháu nội của Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành). Lên nắm quyền khi chỉ mới 27 tuổi sau khi cha qua đời vào năm 2011, ông Kim Jong-un đang khiến dư luận khu vực và cả thế giới phải tập trung hướng về Triều Tiên vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Thậm chí dù đang trong thế “nước lửa” nhưng chính Tổng thống Donald Trump đã nhận xét ông Kim là “người thông minh”. “Ông ấy mới 26 hoặc 27 tuổi lúc người cha qua đời đã phải đối phó với những người rất cứng rắn, đặc biệt là nhiều vị tướng lĩnh lão luyện. Ở độ tuổi rất trẻ, ông ấy đã có thể tiếp quản vị trí lãnh đạo đất nước. Tôi chắc rất nhiều người cố giành lấy quyền lực đó, có thể là người dượng hoặc bất cứ ai khác nhưng ông ấy vẫn có thể nắm giữ được quyền lực. Vì vậy, rõ ràng ông ấy là người khá thông minh”, chủ nhân Nhà Trắng phát biểu hồi đầu tuần.
Trước khi bị ông Kim Jong-un soán kỷ lục, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck là lãnh đạo trẻ tuổi nhất thế giới hiện đại khi bắt đầu trị vì vào năm 2006, lúc mới 26 tuổi. Tuy nhiên đến năm 2008, ông mới chính thức đăng cơ và từ đó đến nay vẫn giữ vững những chính sách phát triển kết hợp với bảo tồn để giúp Bhutan tiếp tục được mệnh danh là “xứ sở hạnh phúc”. Năng động và điển trai, nhà vua đã không chọn bất cứ cô gái thuộc dòng dõi quý tộc nào mà rước nàng sinh viên thường dân 21 tuổi Jetsun Pema về làm hoàng hậu vào năm 2011. Khi đó, đám cưới hoàng gia là sự kiện truyền thông lớn nhất trong lịch sử Bhutan, theo Đài NDTV.
Cũng được giới trẻ hâm mộ không kém là Thủ tướng Canada Justin Trudeau, con trai cố Thủ tướng Pierre Trudeau. Nhà lãnh đạo trẻ nhậm chức năm 2015 khi mới 43 tuổi, chấm dứt gần 10 năm cầm quyền của Thủ tướng Stephen Harper và đảng Bảo thủ. Đến nay, ông là người đứng đầu chính phủ trẻ thứ hai trong lịch sử Canada (Thủ tướng Joe Clark nhậm chức ngày 4.6.1979, một ngày trước sinh nhật lần thứ 40 của ông - NV). Hiện thủ tướng Canada và Tổng thống đắc cử Pháp Macron được xem là hai nhà lãnh đạo có phong thái năng động và lịch lãm nhất hiện nay, theo tờ The Straits Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.