'Nhuộm vàng' sinh nhật vua Thái

05/12/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Thái Lan như nhuộm vàng bởi sắc áo người dân để chúc mừng sinh nhật lần thứ 87 của vua Thái Bhumibol Adulyadej (Rama IX) vào hôm nay 5.12.

'Nhuộm vàng' sinh nhật vua Thái 1

Sinh nhật của vua là quốc lễ, được xem như “Ngày của cha”. Mọi người được nghỉ làm, nhiều hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức để chúc mừng: văn nghệ, bắn pháo hoa, tặng quà, thức ăn, khám bệnh miễn phí, mở cửa không bán vé một số chùa nổi tiếng…

Từ năm 2009, nhà vua thường xuyên phải điều trị tại Bệnh viện Siriraj (Bangkok).Tại đây, mỗi ngày có cả ngàn lượt người đến viếng thăm, cầu chúc sức khoẻ cho vua.

 'Nhuộm vàng' sinh nhật vua Thái 4

Theo kế hoạch, sáng nay 5.12, nhà vua sẽ di chuyển từ Bệnh viện đến Đại Hoàng cung (Grand Palace) để có cuộc nói chuyện ngắn với thần dân của mình như thông lệ. 

Trước đó, người dân khắp nơi tụ về kín cả sân bệnh viện. Nhiều người còn ngủ lại để mong được trông thấy vua. Tuy nhiên, do sức khoẻ không tốt, theo lời khuyên của bác sĩ, nhà vua đã phải huỷ cuộc nói chuyện sáng nay. 

'Nhuộm vàng' sinh nhật vua Thái 5 

Vua Rama IX trị vì lâu nhất thế giới hiện nay (từ năm 1946). Ông là một trong những nhà vua được quý mến nhất lịch sử Thái nhờ hơn 2.000 dự án về lương thực, dinh dưỡng của ông đã thật sự làm thay đổi cuộc sống nông dân nghèo. Nhà nào hầu như cũng treo hình ông. Ngoài đường, nơi công sở, hình của ông luôn được đặt ở một vị trí trang trọng.

'Nhuộm vàng' sinh nhật vua Thái 2

'Nhuộm vàng' sinh nhật vua Thái 3

'Nhuộm vàng' sinh nhật vua Thái 6

'Nhuộm vàng' sinh nhật vua Thái 7

'Nhuộm vàng' sinh nhật vua Thái 8

'Nhuộm vàng' sinh nhật vua Thái 9

Bài, ảnh: T.Tiên
(VP Bangkok)

>> Vua Thái và hiểm hoạ khi quân
>> Vua Thái Lan là vị vua giàu nhất thế giới
>> Vua Thái Lan phê chuẩn thủ tướng mới
>> Vua Thái Lan nhận giải thưởng về lương thực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.