Níu kéo

30/01/2019 10:00 GMT+7

Đức, Pháp và Anh đã thành lập một công ty chung giúp doanh nghiệp EU tiếp tục làm ăn với Iran sau khi Mỹ quyết tâm trừng phạt cả doanh nghiệp nước ngoài duy trì quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại với nước CH Hồi giáo.

EU hiện không đồng tình với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận quốc tế về vấn đề hạt nhân Iran và khối này quyết tâm khích lệ chính quyền Tehran duy trì hiệu lực của thỏa thuận dù không có Mỹ.
Cùng với việc Ủy ban EU vận hành cơ chế pháp lý bảo hộ cho các doanh nghiệp của khối tiếp tục hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại với Iran, 3 quốc gia nói trên thành lập công ty mới để giúp doanh nghiệp của EU có thể thực hiện việc thanh toán trong quá trình làm ăn với đối tác Iran.
Chắc chắn, dù được bảo vệ như vậy nhưng doanh nghiệp của EU cũng sẽ gặp khó khăn lớn và hứng chịu nhiều rào cản hay bị làm khó dễ trong thị trường Mỹ. Đối với các doanh nghiệp EU thì trước sau vẫn là sự lựa chọn giữa Mỹ hay Iran và sự sẵn sàng của họ đánh đổi thị trường Mỹ lấy thị trường Iran sẽ không cao.
Tuy nhiên, những động thái nói trên của EU và của Anh, Pháp, Đức vẫn có được ý nghĩa chính trị và tác động tâm lý không hề nhỏ khi cho thấy không những không làm theo Mỹ mà còn đi ngược nước này khi tìm mọi cách níu kéo Iran không buông bỏ thỏa thuận.
[VIDEO] Đức, Pháp ký hiệp ước đoàn kết, sẵn sàng đương đầu thử thách
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.