Nổ lớn rung chuyển New York, 2 tòa nhà đổ sập

13/03/2014 01:31 GMT+7

Một vụ nổ lớn tại trung tâm thành phố New York, Mỹ vào trưa 12.3 (giờ địa phương) làm ít nhất 2 người thiệt mạng và 22 người bị thương.


Khói bốc mù mịt một góc New York sau vụ nổ kinh hoàng - Ảnh: AFP 

Theo tờ The New York Times, vụ nổ xảy ra lúc 9 giờ 30 (giờ địa phương), gần như san bằng 2 tòa nhà 5 tầng nằm kế cận nhau tại đường Park Avenue, khu East Harlem của New York. Nhiều tòa nhà xung quanh cũng bị hư hại nặng nề. Trong tòa nhà xuất phát vụ nổ có nhiều căn hộ chung cư, một cửa hàng bán đàn piano và một nhà thờ.

Thông tin ban đầu cho thấy ít nhất 2 nạn nhân nữ thiệt mạng và 22 người bị thương. Tuy nhiên, con số thương vong có thể còn tăng cao vì trả lời Đài truyền hình CBS, một nhân chứng cho biết: “Các tòa nhà bị sập có rất nhiều người sinh sống”. Một nhân chứng khác vẫn chưa trấn tĩnh khi kể lại: “Ban đầu tôi nghĩ là một vụ động đất. Tôi chạy ra ngoài để xem điều gì xảy ra thì thật đáng sợ. Cứ như một bãi chiến trường. Tôi thấy nhiều người bỏ chạy mà không kịp mang giày”. Có cư dân địa phương còn khẳng định “thấy nhiều người nhảy khỏi cửa sổ trong cơn hoảng loạn”. Hình ảnh truyền trực tiếp trên Đài CNN cho thấy khói bụi bay mù mịt, bao phủ cả một vùng trời rộng lớn của New York còn tại vị trí của 2 tòa nhà nói trên chỉ còn một đống gạch vụn khổng lồ.

Chính quyền New York đã điều động 250 lính cứu hỏa đến hiện trường để dập lửa và cứu hộ. Ít nhất 2 người trong số đó bị thương trong lúc làm nhiệm vụ. Mức độ nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn đã được nâng từ bậc 3 lúc ban đầu thành bậc 5. Đến khuya hôm qua, lực lượng cứu hỏa đã dần kiểm soát được tình hình nhưng vẫn chưa dập tắt được đám cháy. Tất cả các chuyến tàu điện ngầm ở ga gần đó đi về trạm Grand Central đều bị hoãn để đảm bảo an ninh.


Nạn nhân được đưa đi cấp cứu - Ảnh: Reuters 

Hiện nguyên nhân vụ nổ vẫn đang được điều tra. Theo thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio điều tra ban đầu cho thấy đây là vụ nổ do rò rỉ gas. Ông Blasio cho biết: “Cơ quan hữu trách nhận được thông báo rò rỉ khí gas khoảng 15 phút trước khi xảy ra sự cố và đã cử lực lượng đến ngay, nhưng chưa kịp tới nơi thì tòa nhà đã nổ. Hiện vẫn còn nhiều người mất tích, công tác cứu hộ sẽ được tiếp tục sau khi dập tắt đám cháy”. Trả lời tờ New York Daily News, nhân chứng Ashley Rivera nói: “Chúng tôi nghe mùi gas từ cả tuần nay”.

Theo quy trình an ninh được đặt ra sau vụ khủng bố 11.9.2001, giới chức Mỹ lập tức cử các chuyên gia xử lý chất nổ đến hiện trường nhưng không tìm thấy dấu hiệu khả nghi.

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại San Francisco

Một tòa nhà đang trong quá trình xây dựng ở thành phố San Francisco (Mỹ) đã bốc cháy dữ dội vào rạng sáng qua, theo Reuters. Khói đen từ vụ cháy tỏa ra che phủ cả một vùng trời. Gần 150 lính cứu hỏa đã được huy động đến hiện trường. Nhà chức trách nhanh chóng cho sơ tán gần 100 người trong các tòa nhà gần đó khi vụ cháy kéo dài nhiều giờ liền không có dấu hiệu suy giảm. Lực lượng cứu hỏa đã phải lập vành đai an toàn quanh khu vực do lo ngại tòa nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Đài News 10 dẫn lời giới chức cho hay tòa nhà đang xây dựng nên chưa được lắp đặt hệ thống chống lửa, khiến công tác cứu hỏa càng thêm khó khăn. Đến tối qua, đám cháy đã bị dập tắt nhưng nhiều người vẫn chưa thể trở về nhà. Theo Thị trưởng Ed Lee, đây là vụ cháy lớn nhất ở San Francisco trong vòng nhiều năm qua. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây cháy nhưng cũng như vụ nổ ở New York, cơ quan hữu trách cho biết chưa có dấu hiệu cho thấy đây là vụ khủng bố hay cố ý phá hoại. 

Danh Toại

Lan Chi

>> Nổ bom ở Thái Lan, 22 người biểu tình bị thương
>> Nổ bom ở nhà cựu Thủ tướng Thái Lan
>> Nổ bom gần nhà máy điện hạt nhân Ấn Độ, 6 người chết
>> Bắt đối tượng dọa nổ bom để tống tiền
>> Báo chí Trung Quốc 'làm nhẹ' vụ nổ bom ở Sơn Tây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.