Nổ tàu điện ngầm ở St.Petersburg, nhiều người chết

03/04/2017 19:37 GMT+7

Một vụ nổ xảy ra trên đoàn tàu điện ngầm đang chạy giữa 2 nhà ga ở thành phố St.Petersburg (Nga), ít nhất 10 người chết, 37 người bị thương, trong đó có một số trường hợp nguy kịch. Tổng thống Putin khi đó có mặt ở thành phố.

Theo TASS, vụ nổ xảy ra khi đoàn tàu đang chạy từ nhà ga Sennaya Ploschad đến nhà ga mang tên Viện Công nghệ vào lúc 14 giờ 40 ngày 3.4 (18 giờ 40, giờ VN). Tạm thời giới hữu trách đã đóng cửa 8 ga tàu điện ngầm và cho sơ tán khẩn cấp.

Nghi vấn Chechnya

Đến nay chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng nghi ngờ đang đổ dồn về lực lượng Hồi giáo cực đoan tại Chechnya. Hiện giới an ninh Nga đang trong tình trạng cảnh giác sau khi nhận được thông tin tình báo cho thấy nhiều tay súng Chechnya tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang trở về từ Syria.

Tối qua, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov lên tiếng kêu gọi trừng phạt những kẻ đứng sau vụ tấn công tại St.Petersburg. Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhận định đây là "hành động khủng bố" còn Ủy ban Điều tra quốc gia cũng mở cuộc điều tra theo hướng này. Theo Interfax, giới chức điều tra đã phát lệnh truy lùng đối với 2 người liên quan trong vụ nổ.

Thu được hình ảnh nghi phạm?

Hình ảnh được cho là của nghi phạm vụ đánh bom Chụp từ Fontanka

Tối 3.4, Trang tin Fontanka của Nga công bố bức ảnh được cho là nghi phạm đang bị cảnh sát truy nã sau vụ nổ. Hình ảnh khá nhòe cho thấy một người đàn ông trung niên với hàm râu và đội nón đen. Theo Fontanka, người này đã vào ga Petrogradskaya khoảng 20 phút trước khi vụ nổ xảy ra.

Trong khi đó tờ The Telegraph (Anh) dẫn lời nhân chứng cho biết nghi phạm có thể bỏ lại va li chứa bom và sau đó chuyển tàu.

10 người chết vì vụ nổ, Nga cho đây là hành động khủng bố

Ban đầu, Thị trưởng St. Petersburg, Georgy Poltavchenko xác nhận có 10 người chết và 20 người bị thương. Tuy nhiên theo thông tin mới nhất, Bộ Y tế tăng số bị thương lên 37 người.

TASS dẫn lời Tổng chưởng lý Nga cho hay đây là hành động tấn công khủng bố.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay chính phủ đang xem xét mọi khả năng có thể về vụ việc, bao gồm cả nguyên nhân khủng bố Reuters
Lực lượng an ninh đã tìm được một thiết bị nổ tại ga Ploschad Vosstaniya cách xa hai nhà ga nói trên và đã vô hiệu hóa thành công, theo Sputnik News.
Nơi xảy ra vụ nổ trên tàu điện ngầm chạy giữa hai nhà ga ở St. Petersburg, Nga chiều 3.4.2017 Reuters
Truyền thông Nga ban đầu cho hay có 2 vụ nổ xảy ra, tuy nhiên Ủy ban chống khủng bố Nga xác nhận chỉ có 1 vụ.
Trong lúc hệ thống tàu điện ngầm bị tê liệt, các công ty vận chuyển tư nhân đề nghị cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí cho người dân St. Petersburg, theo TASS dẫn lời phát ngôn viên Ủy ban Giao thông thành phố
Trực thăng được điều đến bên ngoài nhà ga Viện Công nghệ Reuters

Toa tàu nổ, người bị thương nằm la liệt

Trước đó, hình ảnh từ hiện trường cho thấy một toa tàu tại ga Sennaya Ploschad bị hư hại nặng, bung cửa và trên thân có nhiều lỗ thủng.

Reuters dẫn lời nhân chứng cho biết xe cứu thương đổ xô đến ga tàu điện ngầm Sennaya Ploschad sau khi vụ nổ xảy ra. Đoạn clip quay tại hiện trường cho thấy nhiều người bị thương nằm la liệt trên sàn, sát bên toa tàu bị nổ toác cửa. Những người khác chạy tán loạn khỏi sân ga. Một toa tàu trong tình trạng khói nghi ngút, bị nổ hở sườn với những mảnh vụn kim loại vương vãi khắp nơi.
Đưa người bị thương ở nhà ga Sennaya Ploschad đi cấp cứu Reuters
Cảnh sát phong tỏa lối vào ga Viện Công nghệ AFP
Một số hành khách thi nhau gõ vào các cửa sổ của một toa tàu đóng kín, có thể là để cứu người bên trong.
Trong khi đó, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin ra lệnh siết chặt an ninh đối với hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow và tại các trạm xe lửa theo sau vụ nổ ở St. Petersburg.
Xe cứu thương bên ngoài ga Sennaya Ploshchad Reuters
Chủ tịch Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Nga Viktor Ozerov nhận định rằng hung thủ đằng sau vụ tấn công có thể đã chọn thời điểm và vị trí trùng với chuyến thăm của Tổng thống Putin tại St.Petersburg. Ông Ozerov cũng thiên về giả thuyết đây là một vụ tấn công khủng bố, theo Sputnik News.
Hình ảnh một phần con tàu sau các vụ nổ Chụp từ màn hình RT

Tổng thống Putin đang ở St.Petersburg khi xảy ra vụ nổ

Sputnik News dẫn nguồn tin chính thức cho hay toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm trong thành phố đã ngưng hoạt động sau khoảng 20 phút tính từ thời điểm xảy ra vụ nổ.

RT dẫn nguồn tin từ hiện trường cho hay hung khí là một thiết bị nổ được nhồi các vật nhọn.
Người bị thương tại hiện trường vụ nổ Chụp từ clip của Sputnik

Đáng chú ý, Tổng thống Vladimir Putin đang có mặt tại St.Petersburg khi vụ việc xảy ra. Ông lập tức được thông báo và cho hay chính phủ đang xem xét mọi khả năng có thể về vụ việc, bao gồm cả nguyên nhân khủng bố. “Tôi đã trao đổi với người đứng đầu các lực lượng đặc nhiệm, họ đang tìm hiểu nguyên nhân (của các vụ nổ)”, Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Putin cho biết.
Vào thời điểm nhận được báo cáo khẩn, Tổng thống Nga đang tiếp người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại St.Petersburg.
TIẾP TỤC CẬP NHẬT
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.