Nội hàm mới cho khái niệm cũ

12/01/2015 07:29 GMT+7

Chính sách ODA truyền thống lâu nay của Nhật Bản là giúp các nước đang phát triển trên một số lĩnh vực như xóa đói nghèo, bảo vệ môi trường, phát triển cơ sở hạ tầng, viện trợ nhân đạo... nhưng không được sử dụng vào mục đích quân sự và dành cho quân đội.

ODA là viết tắt của Viện trợ phát triển chính thức. Chính sách ODA truyền thống lâu nay của Nhật Bản là giúp các nước đang phát triển trên một số lĩnh vực như xóa đói nghèo, bảo vệ môi trường, phát triển cơ sở hạ tầng, viện trợ nhân đạo... nhưng không được sử dụng vào mục đích quân sự và dành cho quân đội.

  Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
Hiện tại, chính phủ Nhật Bản đang tiến gần đến một thay đổi lớn theo hướng đối tượng nhận ODA còn có thể là quân đội nước ngoài và sử dụng nguồn vốn này cho những dự án mang tính dân sự như xây dựng hay cứu trợ thiên tai, không dùng để tham chiến, gây xung đột, sát thương hay tàn phá.
Dù với hạn chế như thế, chính sách ODA mới của Nhật vẫn có bước ngoặt rất cơ bản với tác động mạnh mẽ hiện tại cũng như lâu dài về nhiều phương diện.
Mục tiêu không còn đơn thuần là giúp các nước đang phát triển nữa mà còn phục vụ cho chính lợi ích quốc gia của Nhật Bản. Khái niệm ODA vì thế chẳng khác gì đã được định nghĩa lại và bổ sung thêm nội hàm mới. ODA của Nhật vẫn không mang tính quân sự nhưng lại có thể liên quan đến quân đội và hợp tác phát triển với nguồn vốn ODA có thể phục vụ cho cả hợp tác quân sự - an ninh giữa nước này với các đối tác.
Điều chỉnh theo hướng này rất tương thích với định hướng chiến lược được Thủ tướng Shinzo Abe thực hiện kiên định và mạnh mẽ lâu nay là sửa đổi hiến pháp để mở rộng phạm vi hoạt động về quân sự, an ninh và gây dựng vai trò lớn hơn trên thế giới cho Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.