Nỗi lo cực đoan hóa ở giới trẻ châu Âu

22/08/2017 07:46 GMT+7

Những vụ tấn công khủng bố gần đây ở châu Âu cho thấy ngày càng có nhiều thanh niên Hồi giáo ở châu lục này bị cực đoan hóa.

Chỉ trong 2 ngày của tuần trước có tới 3 vụ tấn công khủng bố ở châu Âu mà nghi phạm đều là người trẻ. Vụ thứ nhất xảy ra chiều 17.8, khi một chiếc xe hơi tông vào đám đông trên phố Las Ramblas ngay trung tâm TP.Barcelona thuộc Vùng tự trị Catalonia của Tây Ban Nha, khiến 13 người chết và hơn 100 người bị thương. Cảnh sát Catalonia ngày 21.8 cho hay họ đã xác định được người lái chiếc xe hơi gây ra vụ tấn công nhưng không công bố danh tính, theo AFP. Trong khi đó, lãnh đạo cơ quan nội vụ Catalonia Joaquim Forn nhấn mạnh “mọi thứ cho thấy tài xế chính là Younes Abouyaaqoub”, 22 tuổi.
Cảnh sát Catalonia trước đó cho rằng Abouyaaqoub có thể đã trốn qua Pháp. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Barcelona. Hơn 8 giờ đồng hồ sau vụ tấn công trên, vào khoảng 1 giờ sáng 18.8, 5 kẻ tấn công trong độ tuổi từ 17 - 24 điều khiển một chiếc xe hơi tông thẳng vào các du khách ở thị trấn Cambrils, cũng thuộc Catalonia, trước khi bị cảnh sát bắn chết. Vụ tấn công thứ 2 khiến 1 người chết và 6 người bị thương. Cảnh sát Catalonia đã bắt giữ 4 người, từ 21 - 34 tuổi, với cáo buộc có liên quan đến 2 vụ tấn công ở Catalonia.

tin liên quan

Không chỉ IS mới bắt trẻ em đi đánh bom liều chết

Nghi phạm trong vụ nổ bom làm chết ít nhất 51 người tại một đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể chỉ là một thiếu niên 12-14 tuổi. Đây là lời cảnh báo mới nhất về việc sử dụng trẻ em cho mục đích khủng bố.


Kế hoạch đào tạo chiến binh của IS
Một số trẻ vị thành niên nam từng được IS huấn luyện mới đây tiết lộ với BBC về thời đầu quân cho tổ chức này sau khi họ di cư đến châu Âu, cho thấy IS có kế hoạch đào tạo những đứa trẻ thành kẻ giết người. Trong đó, cậu bé 16 tuổi tên Mutassim kể rằng ngay sau khi gia nhập IS ở Syria, cậu bé nhận được huấn luyện quân sự 15 ngày. Chương trình huấn luyện rất nghiêm khắc, bắt đầu từ 4 giờ sáng, với việc cầu nguyện, tập thể dục và huấn luyện tác chiến. Những đứa trẻ được yêu cầu nhảy qua vỏ xe đang cháy và bò dưới dây thép gai trong lúc đạn bay trên đầu. Theo Mutassim, có khoảng 70% số người trẻ gia nhập IS có vấn đề về gia đình.
Vài giờ sau vụ tông xe tại Cambrils, một thanh niên dùng dao tấn công nhiều người ở quảng trường Puutori-Market trong TP.Turku của Phần Lan, khiến 2 người thiệt mạng và 8 người bị thương, trước khi bị cảnh sát bắn trọng thương. Hôm qua, AFP dẫn hồ sơ từ tòa án ở Turku cho hay nghi phạm tên Abderrahman Mechkah, 18 tuổi, nhưng không nói rõ quốc tịch. Cách đây 3 tháng, vào ngày 22.5, một nam thanh niên Anh 22 tuổi đã kích nổ quả bom tự chế ở Nhà thi đấu Manchester thuộc TP.Manchester, khiến 22 người chết và hơn 250 người bị thương. IS cũng đã nhận trách nhiệm vụ này, theo BBC.
Đặc điểm chung của những thủ phạm khủng bố nói trên là họ đều trẻ tuổi. Điều này làm dấy lên tiếng chuông báo động ở các nước châu Âu về tình trạng bị cực đoan hóa quá nhanh của những người trẻ ở châu lục này, đặc biệt là những thanh niên theo Hồi giáo. Trong bài bình luận ngày 20.8, tờ The Independent của Anh cho biết số người trẻ gia nhập IS ở châu Âu đang ngày càng tăng. Theo bài viết, IS đã lợi dụng động cơ tôn giáo để tuyển mộ tín đồ Hồi giáo trẻ. Thông qua chiến dịch tuyên truyền tinh vi của mình, IS có thể thuyết phục những người trẻ rằng bằng cách gia nhập tổ chức này, họ sẽ “tham gia vào một sự kiện quan trọng của lịch sử loài người”.
Nhằm ngăn chặn tình trạng giới trẻ châu Âu theo Hồi giáo gia nhập IS, bài bình luận của The Independent kêu gọi mọi người cùng nỗ lực vạch rõ cho giới trẻ thấy “tại sao thế giới quan của IS là sự ảo tưởng lừa dối và là con đường dẫn tới hủy diệt”. Ngoài ra, các nhà nước châu Âu cần phải đầu tư cho những người trẻ theo Hồi giáo, tạo cơ hội việc làm cho họ, theo The Independent.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.