“Nơi trú ẩn” cho ngày tận thế

28/02/2011 23:40 GMT+7

Cuộc sống của dân làng Bugarach bị xáo trộn dữ dội vì lời đồn vô căn cứ liên quan đến ngày tận thế năm 2012.

Bugarach là một ngôi làng nhỏ bé, thanh bình với gần 200 dân ở tỉnh Aude, tây nam nước Pháp. Cách làng không xa lắm là núi Bugarach cao 1.230m, sừng sững “một mình một cõi” giữa vùng đất thấp mênh mông. Lúc trước, nơi đây là địa điểm dã ngoại, nghỉ ngơi lý tưởng vì môi trường trong lành, không gian yên tĩnh. Nhưng từ vài tháng nay, mọi thứ đã hoàn toàn  thay đổi kể từ khi có tin đồn đỉnh Bugarach chính là “bến đỗ” của người ngoài hành tinh, là “ngọn núi thiêng liêng” sẽ không bị hủy diệt vào ngày tận thế 21.12.2012 theo lịch của người Maya. Những lời đồn đoán lan nhanh trên internet, khoác nhiều lớp áo thần bí lên đỉnh Bugarach, khiến nơi này ngày càng nổi tiếng, theo tờ Le Figaro.


“Núi thiêng” Bugarach - Ảnh: Wikipedia

Một “lời sấm” khẳng định ở Bugarach có hang động bí mật dưới lòng đất và những người may mắn tìm thấy nó sẽ được người ngoài hành tinh đưa đi lánh nạn vào ngày tận thế. Thậm chí, Le Figaro dẫn lời nhà “thần bí học” Jean d’Argoun cam đoan: “Bugarach là nơi cất giấu con thuyền của ông Noah sau trận Đại hồng thủy theo Kinh thánh”. 

Trung tâm của mê tín

Thật ra, trước đây, thỉnh thoảng Bugarach vẫn bị làm phiền vì những tin đồn vô căn cứ, hầu hết đều thuộc lĩnh vực khoa học giả tưởng. Tờ Daily Telegraph dẫn lời người đứng đầu chính quyền địa phương Jean-Pierre Delord cho biết từ 10 năm nay, Bugarach vẫn đón tiếp nhiều nhóm người đến “điều tra” về sự sống ngoài trái đất sau khi có người khẳng định đã thấy người ngoài hành tinh trên đỉnh núi.

Theo dòng thời gian, Bugarach thật sự trở thành trung tâm của mê tín và những điều thần bí. Một số nhà “khoa học giả tưởng” mạnh miệng khẳng định các máy bay bị cấm đi qua vùng trời bên trên đỉnh Bugarach vì từ trường ở đây rất mạnh dù Cơ quan Hàng không dân dụng Pháp đã bác bỏ thông tin này. Những nhân vật nổi tiếng cũng bị lôi kéo vào vòng xoáy của những lời đồn: cố Tổng thống Pháp François Mitterrand từng bay quanh đỉnh Bugarach bằng trực thăng; quân phát-xít Đức trước đây và sau này là nhân viên tình báo Mossad của Israel đều từng lùng sục nơi này; đạo diễn lừng danh Steven Spielberg đã lấy cảm hứng cho phim Close Encounters of the Third Kind (tựa tiếng Việt là Cuộc gặp gỡ huyền bí) trong một lần tham quan Bugarach. Ngay cả nhà văn Jules Verne cũng không “thoát”: những nhà “thần bí học” cho rằng chính đỉnh Buragach là nơi đã “mở lối” cho ông viết Cuộc phiêu lưu vào lòng đất.

Tận thế Maya?

21.12.2012 là ngày kết thúc một chu kỳ 13 baktun theo lịch của người Maya. Mỗi baktun tương đương 394 năm. Năm 1975, tác giả khoa học giả tưởng Frank Waters viết trong cuốn sách Mexico mystique rằng mỗi khi kết thúc một chu kỳ 13 baktun sẽ xảy ra một thảm họa hủy diệt thế giới. Kể từ đó, những tin đồn về “tận thế Maya” ngày càng lan rộng, đặc biệt với sự “góp sức” của Hollywood qua bộ phim 2012 với sự góp mặt của ngôi sao John Cusack, phát hành năm 2009.

Có nhiều lời giải thích cho “hiện tượng Bugarach”, nhưng hầu hết đều cho rằng chính điều kiện địa lý, địa chất của ngọn núi này khiến nó thu hút những người mê tín. Núi nằm một mình giữa vùng đất rộng khiến những người khéo tưởng tượng dễ cho rằng một bàn tay khổng lồ nào đó đã “đặt” Bugarach vào đúng vị trí. Về mặt địa chất học, Bugarach cũng mang nhiều điểm lý thú vì trong quá trình hình thành đã xảy ra sự uốn nếp khiến những tầng ở trên lại có độ tuổi cổ xưa hơn tầng bên dưới. Vì vậy Bugarach còn được giới chuyên môn gọi là “núi đảo ngược”. Những luận cứ khoa học đã trở thành tiền đề cho các “chuyên gia về khoa học giả tưởng thêu dệt đủ thứ về ngọn núi này. 

Phải cầu viện quân đội

Dù “nổi tiếng” từ lâu nhưng chưa bao giờ làng Bugarach bị xáo trộn như những tháng vừa qua khi “ngày tận thế” đang đến gần. Ông Jean-Pierre Delord tỏ ra lo lắng trên Le Figaro: “Ban đầu, những lời đồn làm chúng tôi buồn cười nhưng mọi chuyện giờ trở nên thật sự nghiêm trọng. 200 dân làng chúng tôi sẽ phải đối phó thế nào với 10.000 người đổ xô đến Bugarach vào “ngày ấy”? Ai sẽ đảm bảo vấn đề an ninh? Có lẽ tháng 12 năm sau, tôi phải cầu viện đến quân đội để giữ gìn trật tự”.

Ông Delord kể ông từng thấy một người đứng trên đỉnh núi, trên người không mảnh vải che thân, lắc lư bái lạy. Bà Valérie Austin, người sống lâu năm ở Bugarach, tỏ ra tiếc nuối: “Không thể nào yên ổn đi dạo nữa. Bây giờ, đi đâu cũng gặp những người đang trầm tư suy niệm, lầm rầm cầu nguyện hoặc nằm dài bên đường”. Tờ Le Figaro thì dẫn lời Sigrid Bernard, chủ khu nhà trọ tại Bugarach cho biết: “Trước khi có tin đồn về ngày tận thế, 70% khách của tôi là người leo núi, dã ngoại còn bây giờ toàn là những người tôn thờ sự thần bí”. Thậm chí một số người có đầu óc kinh doanh đã nhanh tay tổ chức các chuyến “du lịch mê tín” quanh khu vực núi Bugarach. Với 900 euro, khách sẽ được “giảng đạo”, được gặp “thầy pháp”, được “rửa tội” trong một tuần.

Điều đáng lo nhất là để có một chốn trú thân vào “ngày tận thế”, nhiều người không ngần ngại bỏ tiền mua nhà cửa, đất đai khiến giá bất động sản tại làng Bugarach tăng chóng mặt. Thậm chí dân làng còn khẳng định có người đã xây cả boong-ke. Mới đây nhất, một khu nhà đã được bán với giá kỷ lục 1 triệu euro. Đây là thảm họa thật sự đối với các nông dân trẻ trong vùng khi họ hầu như không có khả năng mua đất đai để trồng trọt.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.