Nói trước bước không qua

12/07/2016 09:08 GMT+7

Lại một lần nữa, Mỹ và NATO phải gián tiếp thú nhận cuộc chiến tranh mà họ phát động ở Afghanistan năm 2001 chưa hẳn đã kết thúc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định không giảm bớt số binh sĩ Mỹ triển khai ở Afghanistan vào cuối năm nay như dự kiến. NATO cũng quyết định tương tự ở hội nghị cấp cao mới rồi. Binh lính của Mỹ và NATO can dự trực tiếp ngày càng nhiều hơn vào chiến sự chứ không chỉ đảm trách việc huấn luyện cho quân đội và cảnh sát của chính phủ Afghanistan.
Mỹ và NATO đã vài lần nói trước bước không qua như thế. Nguyên do là diễn biến tình hình an ninh và chính trị nội bộ ở Afghanistan không đúng như suy tính của Mỹ và NATO khi tuyên bố kết thúc chiến tranh và triệt thoái binh lính. Họ đã đánh giá sai về cả chính thể mới lẫn Taliban ở Afghanistan. Taliban trỗi dậy mạnh mẽ và thách thức Mỹ, NATO và chính phủ Afghanistan cả về quân sự lẫn chính trị, tiếp tục chủ trương chiến tranh chứ không hòa bình với Mỹ và NATO, đối kháng chứ không hòa giải với chính phủ Afghanistan.
Taliban trỗi dậy mạnh mẽ và thách thức Mỹ, NATO và chính phủ Afghanistan cả về quân sự lẫn chính trị AFP
Cho dù được Mỹ, NATO và phương Tây nói chung hậu thuẫn mạnh mẽ về chính trị, quân sự và tài chính, chính phủ Afghanistan vẫn phải dựa vào sự bảo hộ an ninh của Mỹ và NATO để tồn tại và vẫn chưa đủ khả năng tự bảo vệ mình trước Taliban. Cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe phái chính trị và sắc tộc vẫn rất quyết liệt. Chính phủ hiện tại tuy mang danh là chính phủ thống nhất dân tộc nhưng vẫn phân bè chia phái rõ rệt. Tham nhũng và lạm quyền để trục lợi vẫn còn rất phổ biến.
Tất cả những điều đó đẩy Mỹ, NATO và phương Tây vào tình thế bỏ thì thương, vương thì tội. Cuộc chiến tranh vì thế chưa thể kết thúc đối với Mỹ và NATO ở nơi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.