‘Nóng ruột’ với Mỹ, Iraq cậy đến Iran, Syria

02/07/2014 12:45 GMT+7

(TNO) Đại sứ Iraq tại Mỹ Lukman Faily ngày 1.7 cho biết nước ông đang quay sang nhờ Iran, Nga và Syria giúp đối phó phong trào nổi dậy do Baghdad không thể chờ thêm viện trợ quân sự từ Washington, theo hãng tin AP.

 Đại sứ Iraq tại Mỹ Lukman Faily
Đại sứ Iraq tại Mỹ Lukman Faily - Ảnh: iraqiembassy.us

Những liên minh như thế là phép thử cho ảnh hưởng của chính quyền Tổng thống Barack Obama ở nước ngoài và tạo ra nguy cơ cho Mỹ khi một số đối thủ toàn cầu chính của nước này cân nhắc khả năng hợp lực lại với nhau.

Bên cạnh đó, một quan hệ đối tác trải dài từ Tehran qua Baghdad đến Damascus cũng sẽ củng cố vòng cung Hồi giáo Shiite trên phần lớn khu vực Trung Đông giữa lúc phong trào nổi dậy của người Sunni ở Iraq đang muốn thành lập một nhà nước Hồi giáo trong vùng.

Đại sứ Faily không đề cập quan hệ quân sự lâu dài với bất kỳ nước nào đang giúp Iraq đối phó tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), và ông khẳng định Baghdad thích hợp tác với Washington hơn.

Tuy nhiên, ông Faily nói rằng những trì hoãn trong việc viện trợ quân sự của Mỹ đã buộc Iraq tìm kiếm sự giúp đỡ từ những nước khác. Ông cũng kêu gọi Mỹ thực hiện các cuộc không kích có mục tiêu như một bước đi “quan trọng” nhằm vào ISIL. Cho đến nay, chính quyền Obama chống lại việc không kích Iraq nhưng không loại trừ khả năng này.

“Thời gian không nằm ở phía chúng tôi. Sự trì hoãn lâu hơn chỉ có thể làm lợi cho những kẻ khủng bố”, ông Faily phát biểu với cử tọa tại Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế ở Washington.

Phát biểu của ông được đưa ra khi tình trạng hỗn loạn vẫn đang tiếp diễn ở Baghdad.

Bất chấp thời hạn chót theo quy định của hiến pháp về việc bầu chủ tịch quốc hội, các nhà lập pháp người Sunni và  Kurd đã bước ra khỏi phòng trong phiên họp đầu tiên của quốc hội mới hôm 1.7, xóa tan hy vọng về việc nhanh chóng thành lập một chính phủ mới vốn có thể điều hành đất nước trong cuộc chiến chống ISIL.

Vài giờ sau đó, thủ lĩnh ISIL Abu Bakr al-Baghdadi đã lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo toàn thế giới tham gia chiến đấu và giúp xây dựng một nhà nước Hồi giao trên những vùng đất đã nằm trong sự kiểm soát của ISIL ở Iraq và Syria.

Trong khi đó, LHQ cho hay hơn 2.400 người đã thiệt mạng tại Iraq trong tháng 6, trở thành tháng đẫm máu nhất ở nước này trong nhiều năm.

Trùng Quang

>> Mỹ gửi thêm quân đến Iraq để đối phó ISIL
>> ISIL tuyên bố lập Nhà nước Hồi giáo
>> ISIL tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông
>> ISIL chiếm trọn nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq
>> Iraq: ISIL chiếm được chốt biên giới với Syria, Jordan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.