NSA ngưng thu thập thông tin người dân Mỹ

29/11/2015 16:21 GMT+7

Vào 0 giờ ngày 29.11, Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) chính thức ngưng các cuộc thu thập dữ liệu, nghe lén điện thoại trên diện rộng, tạm chấm dứt tranh cãi về an ninh và sự riêng tư.

Vào 0 giờ ngày 29.11, Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) chính thức ngưng các cuộc thu thập dữ liệu, nghe lén điện thoại trên diện rộng, tạm chấm dứt tranh cãi về an ninh và sự riêng tư.

NSA vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu, nhưng sẽ phải thông qua lệnh của tòa án mới có quyền yêu cầu các công ty công nghệ truy xuất dữ liệu - Ảnh: ReutersNSA vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu, nhưng sẽ phải thông qua lệnh của tòa án mới có quyền yêu cầu các công ty công nghệ truy xuất dữ liệu - Ảnh: Reuters

Thay vào đó, đài CNN dẫn thông báo của Văn phòng Giám đốc tình báo Quốc gia cho biết chính phủ Mỹ sẽ có cách tiếp cận mới “tập trung và đúng mục tiêu” trong việc thu thập thông tin.

Sự thay đổi này là bước ngoặt lớn đến hơn 2 năm sau khi cựu nhân viên NSA Edward Snowden tiết lộ về việc chính phủ Mỹ theo dõi và nghe lén nhiều cá nhân, tổ chức trên toàn thế giới.

Chương trình thu thập thông tin diện rộng của NSA được biết đã bắt đầu sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001. Khi đó, chính phủ cho phép NSA tự do lấy thông tin từ bất cứ người nào họ muốn, nhằm kiểm soát các mối nguy về khủng bố, theo CNN.

Mặc dù vậy, trước phản ứng của những người là đối tượng bị theo dõi, hồi tháng 6.2015 Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký vào đạo luật giới hạn khả năng lấy dữ liệu của NSA. Theo đó, hiện nay các nhà phân tích phải nhận được lệnh của tòa án mới có quyền yêu cầu các công ty viễn thông như Verizon Communications (VZ.N) cho phép giám sát các bản dữ liệu cuộc gọi của cá nhân hoặc tổ chức, theo Reuters.

“Hành động lần này là sự thỏa hiệp hợp lý, qua đó cho phép chúng tôi tiếp tục bảo vệ đất nước trong khi thực hiện nhiều cải cách khác nhau”, phát ngôn viên NSA, ông Ned Price nói.

Một số nghị sĩ của đảng Cộng hòa muốn giữ lại số lượng lớn dữ liệu đã thu thu thập trước đây cho đến năm 2017. Họ cho rằng cần phải tiếp tục rà soát phân loại, trong bối cảnh thủ đô Paris của Pháp vừa trải qua một đợt khủng bố quy mô lớn ngày 13.11 qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.