Nữ hoàng Anh chê quan chức Trung Quốc ‘rất thô lỗ'

11/05/2016 19:54 GMT+7

Tại Điện Buckingham ngày 10.5, Nữ hoàng Elizabeth II đã chỉ trích các quan chức trong đoàn của Chủ tịch Trung Quốc trong chuyến thăm Anh hồi năm 2015 là “rất thô lỗ”.

Trong trang phục áo khoác hồng và nón hồng, găng tay trắng, cầm cây dù màu hồng, Nữ hoàng Elizabeth II có cuộc hội thoại với chỉ huy cảnh sát London, bà Lucy D'Orsi trong bữa tiệc ngoài trời ở Điện Buckingham vào ngày 10.5, đưa ra những bình luận về chuyến thăm Anh của đoàn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi năm 2015, theo AFP.
Đoạn hội thoại này được chính nhân viên Hoàng gia Anh ghi hình. Nữ hoàng Elizabeth II nói: “Ồ, thật là xui xẻo”, sau khi nghe bà D'Orsi, người chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của ông Tập và phu nhân hồi tháng 10.2015, kể lại thời khắc đó.
Bà D'Orsi nói với Nữ hoàng Elizabeth II: “Tôi không rõ Nữ hoàng có biết hay không, nhưng đó khoảng thời gian đầy thách thức với tôi”.
Nữ hoàng Elizabeth II đáp: “Ta biết”, đồng thời nói rằng các quan chức trong đoàn đại biểu Trung Quốc “rất thô lỗ đối với nữ Đại sứ Anh Barbara Woodward. Thật bất thường!”. Bà Woodward là nữ đại sứ Anh đầu tiên được cử đến Trung Quốc.
Nữ chỉ huy cảnh sát London nhất trí với Nữ hoàng Elizabeth II rằng các quan chức trong đoàn Trung Quốc là “rất thô lỗ và xử sự không đúng thủ tục ngoại giao”.
Nữ hoàng Anh Elizabeth II đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Buckingham ngày 20.10.2015 nhân chuyến thăm chính thức nước Anh Reuters

Cơ quan cảnh sát London từ chối bình luận về những cuộc hội thoại riêng này. “Chúng tôi không bình luận về cuộc hội thoại riêng của Nữ hoàng Elizabeth II. Nhưng chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là cực kỳ thành công và tất cả các bên phối hợp chặt chẽ để đảm bảo chuyến thăm được tiến hành suôn sẻ”, một người phát ngôn của Hoàng gia Anh cho hay.
Trong buổi họp báo ngày 11.5, khi được hỏi về phát ngôn của Nữ hoàng Anh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng chỉ nói: “Chuyến thăm Anh của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi năm 2015 là rất thành công, tạo ra kỷ nguyên vàng cho quan hệ Trung Quốc - Anh. Cả hai bên đều nhận thức được điều này”.
Khi được hỏi có phải Trung Quốc, theo lời bà D'Orsi kể lại là từng dọa sẽ hủy chuyến thăm Anh, ông Lục Khảng trả lời: “Tôi chưa nghe bất kỳ viễn cảnh nào như vậy xảy ra”.
Trước đó, khi trao đổi với Nữ hoàng Elizabeth II cũng trong ngày 10.5 nhân chúc mừng sinh nhật lần thứ 90 của Nữ hoàng tại Điện Buckingham, Thủ tướng Anh David Cameron đã “nói hớ” khi gọi Nigeria và Afghanistan là “hai quốc gia tham nhũng nhất thế giới”.
“Chúng ta sẽ tiếp một số lãnh đạo của những quốc gia tham nhũng nhất đến Anh. Nigeria và Afghanistan có thể là hai nước tham nhũng nhất thế giới”, ông Cameron nói với Nữ hoàng.
Theo đài CNN (Mỹ), ông Cameron từng có nhiều lần “hớ miệng” trước đây, nhưng Nữ hoàng Elizabeth II lâu nay rất cẩn trọng và không muốn đụng chạm nhiều đến chính trị.
Hồi tháng 10.2015, Nữ hoàng Elizabeth II đã tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân tại Điện Buckingham và ca ngợi đây là chuyến thăm mang tính lịch sử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.