Nữ nghị sĩ Đài Loan đến Việt Nam thị sát Formosa

02/08/2016 10:45 GMT+7

Bà nghị sĩ Đài Loan Tô Trị Phần hiện có mặt tại Hà Tĩnh thị sát Formosa như phía đảng Dân tiến cầm quyền (DPP) từng tuyên bố sẽ chủ động đối mặt trước sự kiện cá chết tại Việt Nam.

Kiên trì đòi Formosa chịu trách nhiệm
Bà Tô Trị Phần xuất thân từ một gia đình chính trị gia nổi tiếng tại Đài Loan. Cha là Tô Đông Khải và mẹ là Tô Hồng Nguyệt Kiều, đều là những chính trị gia tên tuổi. Gia đình họ Tô tại Vân Lâm đã góp phần thành lập đảng đối lập lớn nhất tại Đài Loan vào năm 1986 - Đảng Dân chủ Tiến bộ, gọi tắt là Đảng Dân tiến. Bà Tô nổi tiếng chính trường hồi 2005 khi trúng cử chức huyện trưởng Huyện Vân Lâm, từng dẫn đầu đoàn biểu tình chống Formosa khi tập đoàn này gây ô nhiễm ở Vân Lâm.
Nghị sĩ Tô Trị Phần ngày 31.7 đã dẫn đầu một nhóm gồm các chuyên gia về môi trường, giáo sư đại học, các nhà xã hội đến Hà Nội với kế hoạch đi Hà Tĩnh nhằm tìm hiểu các vấn đề ô nhiễm biển Việt Nam, theo Thời báo Tự do Đài Loan ngày 1.8.
Đây cũng là một trong những động thái chứng tỏ lập trường “nói đi đôi với làm” của bà Tô Trị Phần và Đảng Dân tiến cầm quyền (DPP) trong vấn đề xử lý những doanh nghiệp Đài Loan như Formosa khi gây sự cố nghiêm trọng tại nước ngoài.
Trước đó, bà Tô Trị Phần từng cùng một nhóm nghị viên DPP phối hợp với nhiều nhà hoạt động môi trường tổ chức cuộc họp báo ngày 16.6 tại Đài Bắc, nhằm kêu gọi chính quyền thắt chặt các quy định về môi trường đối với doanh nghiệp Đài Loan khi đầu tư ra nước ngoài; đồng thời yêu cầu Formosa chịu trách nhiệm xã hội nếu bị chứng minh gây ô nhiễm biển ở Việt Nam.
Tại buổi họp báo đó, bà Tô Trị Phần nhận định, nếu chính quyền mới của Đài Loan không giải quyết một cách thận trọng trước bức xúc lan rộng của người dân Việt Nam thì sẽ không thể khép lại hệ lụy. “Formosa không được xã hội tin tưởng chính vì Formosa không quan tâm tới trách nhiệm xã hội, phớt lờ những ngờ vực của người dân địa phương về vấn đề ô nhiễm công nghiệp, từ đó đã làm vấy bẩn cả hình ảnh của doanh nghiệp này,” bà Tô nói. Vị nghị viên cảnh báo thêm nếu không thận trọng đối diện với những nghi vấn của xã hội Việt Nam đối với ô nhiễm biển thì những chính sách của Đài Loan sẽ gặp nhiều trở ngại.
“Chính quyền mới của Đài Loan cần chủ động đối mặt với sự kiện cá chết tại Việt Nam, thậm chí cần thúc giục Formosa và nhanh chóng thành lập đoàn điều tra nhiều thành viên”, bà Tô tuyên bố.
Đặc biệt cuộc họp báo trên đã xuất hiện trong Phóng sự Việt Nam cái chết của cá dài gần 60 phút được phát sóng lần đầu vào tối 20.6, phát lại vào 11 giờ trưa 25.6 trên kênh truyền hình PTS (Đài Loan), do phía Đài truyền hình Đài Loan thực hiện, gây rúng động dư luận nhiều nước.
Một phần dự án Formosa tại khu kinh tế Vũng Áng K.Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.