Núi lửa Etna đang trượt dần ra biển

04/04/2018 09:00 GMT+7

"Đây là lần đầu tiên một núi lửa đang hoạt động được phát hiện dịch chuyển”

Giới khoa học vừa xác nhận toàn bộ núi lửa Etna đang hoạt động ở rìa đông của đảo Sicily (Ý) đang di chuyển theo hướng đông-nam-đông về phía thị trấn Giarre (Sicily), với tốc độ trung bình 14 mm/năm, theo báo cáo đăng trên chuyên san Bulletin of Volcanology.
“Đây là lần đầu tiên (giới chuyên gia) quan sát hiện tượng như thế ở trường hợp núi lửa đang hoạt động”, theo tác giả cuộc nghiên cứu, tiến sĩ John Murray của Đại học Mở (Anh). “Trong khi hiện tượng này từng diễn ra ở những núi lửa đã tắt lịm, đây là lần đầu tiên một núi lửa đang hoạt động được phát hiện dịch chuyển”, theo tạp chí Quartz dẫn lời ông Murray, chuyên gia theo dõi và phân tích núi Etna trong gần nửa thế kỷ.
Để rút ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một hệ thống hơn 100 trạm GPS (định vị toàn cầu) có độ chính xác cao được thiết lập xung quanh núi Etna để bám sát nhất cử nhất động của núi lửa nổi tiếng của Ý trong 12 suốt năm qua. Các trạm GPS có thể theo dõi từng thay đổi cực nhỏ, ở mức milimét khối đối với hình dạng của chóp núi lửa. Dữ liệu thu được hết sức rõ ràng, núi lửa đang di chuyển, hay nói đúng hơn là trượt xuống một sườn dốc có độ nghiêng từ 1-3o. Với tốc độ “như rùa bò” hiện tại, tiến sĩ Murray cho hay chẳng có gì phải lo lắng trong vài năm tới, nhưng mọi chuyện hoàn toàn thay đổi nếu tốc độ di chuyển của núi lửa đột ngột gia tăng vào thập niên kế tiếp.
Chuyên gia Anh cảnh báo cần phải tiếp tục theo dõi diễn biến của núi Etna “bởi vì nếu có chuyện gì xảy ra, mức độ ảnh hưởng rất khủng khiếp”. “Khi bạn theo dõi các dữ liệu địa chất về núi lửa đã tắt, đặc biệt tại Nam Mỹ, rất nhiều núi nằm trên đồi dốc trong tình thế tương tự”, tiến sĩ Murray phân tích. Đa số núi lửa dạng này sau đó đều kết thúc trong thảm kịch khi chúng đổ xuống phần sườn dốc, gây ra tình trạng đất chuồi trên diện rộng. Bên cạnh đó, cứ cho rằng núi Etna không lâm vào kết cục bi thảm như thế, việc tiếp tục dịch chuyển về hướng biển vẫn có thể gây ra những biến động nằm ngoài khả năng dự đoán của con người. Etna đã trải qua khoảng 200 lần phun trào dữ dội kể từ năm 1500 trước Công nguyên.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.