Obama kêu gọi người biểu tình Ferguson tôn trọng luật pháp

25/11/2014 17:04 GMT+7

(TNO) Tổng thống Barack Obama yêu cầu người biểu tình trong vụ bạo động đang làm rung chuyển thành phố Ferguson (bang Missouri, Mỹ) phải tôn trọng luật pháp khi có ít nhất 12 tòa nhà bị đốt, theo website của Nhà Trắng ngày 25.11 (giờ Việt Nam).

Tổng thống Obama nói về vụ Ferguson ngày 25.11 (giờ Việt Nam) - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama nói về vụ Ferguson ngày 25.11 (giờ Việt Nam) - Ảnh: Reuters 

Tổng thống Obama nhấn mạnh, nước Mỹ là quốc gia được xây dựng trên nền tảng luật pháp. Do đó, người dân phải chấp nhận rằng, quyết định không truy cứu viên cảnh sát Darren Wilson được đưa ra bởi một bồi thẩm đoàn hợp pháp. Việc có người không đồng tình, thậm chí giận dữ là phản ứng có thể hiểu được, nhưng người biểu tình phải giữ ôn hòa.

Trước đó, cảnh sát Darren Wilson được cho đã bắn chết thiếu niên 18 tuổi Michael Brown vì tình nghi người này cướp một cửa hàng ngày 9.8. Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn hạt St. Louis tuyên bố cảnh sát Wilson không bị truy cứu trách nhiệm về vụ việc nói trên.

Ngay sau tuyên bố trên, cuộc biểu tình ở thành phố Ferguson đã chuyển sang bạo động kinh hoàng. Đám đông biểu tình đã tấn công trụ sở nơi cảnh sát Wilson làm việc. Họ ném đá và đốt xe cảnh sát. Bạo động gia tăng khi cảnh sát dùng lựu đạn cay đáp trả lại người biểu tình, theo AFP.  Đã có ít nhất 12 tòa nhà bị đốt trong cuộc biểu tình này, theo Reuters

Người biểu tình đốt xe cảnh sát ở Ferguson - Ảnh: Reuters
Người biểu tình đốt xe cảnh sát ở Ferguson - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu được đăng tải trên website của Nhà Trắng, ông Obama nhấn mạnh rằng, còn nhiều nơi trên nước Mỹ có sự mất lòng tin của cộng đồng người da màu với cơ quan hành pháp. Theo ông Obama, hiện tượng này “là hậu quả của nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ. Điều này là một bi kịch vì chính những cộng đồng nghèo với tỉ lệ tội phạm cao là nơi cần nhất những cảnh sát tốt”.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng yêu cầu các nhân viên hành pháp ở thành phố Ferguson phải có thái độ kiềm chế trước hoạt động biểu tình ôn hòa. “Công việc của họ là hợp tác chứ không phải chống lại cộng đồng”, ông Obama nói.

Nhằm cải thiện căng thẳng về chủng tộc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Eric Holder được yêu cầu làm việc với các thành phố để cải thiện việc hành pháp với cộng đồng người gia màu. Cũng theo thông tin từ website Nhà Trắng, cha mẹ của Michael Brown đã lên tiếng kêu gọi người biểu tình giữ bình tĩnh. Việc hành hung hay đập phá không giải quyết được vấn đề.

Hoàng Nhân

>> Chính quyền Obama ra sao sau sự ra đi của Chuck Hagel?
>> Tổng thống Obama ép Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel từ chức?
>> Nghị sĩ Mỹ muốn Obama trả giá vì luật nhập cư
>> Tổng thống Obama có thể đóng cửa nhà tù Guantanamo?
>> 4 cuộc đấu khẩu của Tổng thống Obama và Putin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.