Ông Abhisit đối mặt án phạt như bà Yingluck

25/02/2015 14:24 GMT+7

(TNO) Giống như bà Yingluck Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva có nguy cơ bị cấm hoạt động chính trị 5 năm vì tội 'sát nhân'.

(TNO) Giống như bà Yingluck Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva có nguy cơ bị cấm hoạt động chính trị 5 năm vì tội “sát nhân”.

Ông Abhisit và những người ủng hộ - Ảnh: Minh QuangÔng Abhisit và những người ủng hộ - Ảnh: Minh Quang
The Bangkok Post cho hay Ủy ban Phòng chống tham nhũng (NACC) của nước này hôm qua 24.2 đã quyết định điều tra ông Abhisit, lãnh đạo đảng Dân chủ và phụ tá của mình - ông Suthep Thuagsuban - về tội gây ra cái chết cho hơn 90 người hồi năm 2010.
Khi đó, ông Abhisit là thủ tướng Thái Lan, đã chỉ đạo cho ông Suthep (khi đó là Phó thủ tướng) điều hành trung tâm đối phó với cuộc biểu tình của Mặt trận thống nhất Dân chủ chống độc tài (UDD) hay còn gọi là phe “áo đỏ”.
“Áo đỏ”, lực lượng ủng hộ gia đình Shinawatra của cựu thủ tướng Yingluck, phản đối chính phủ của ông Abhisit, đòi ông phải từ chức. Cuộc biểu tình kéo dài trong nhiều tháng buộc chính phủ Abhisit dùng biện pháp cứng rắn để trấn áp.
Quân của chính phủ nổ súng vào người biểu tình, hậu quả là 91 người thiệt mạng trong đó có quân của chính phủ và 2 nhà báo nước ngoài. Cuộc xuống đường sau đó kết thúc.
Ông Abhisit và Suthep, lãnh đạo của phong trào chiếm đường phố kéo dài 6 tháng hồi năm 2014 chống bà Yingluck, sẽ phải điều trần trước cơ quan chống tham nhũng trước cáo buộc gián tiếp gây tử vong cho người khác.
Cả 2 cựu lãnh đạo chính phủ Thái Lan sẽ ra điều trần trước Quốc hội nếu NACC kết luận họ có tội và đối mặt với mức án phạt như bà Yingluck, sẽ bị tước bỏ hết chức vụ và cấm tham gia chính trị 5 năm.
Cả ông Abhisit và Suthep bị khởi tố về tội “sát nhân” ở tòa hình sự, tuy nhiên vẫn chưa có phán quyết nào được đưa ra đối với cả hai.
Viết trên trang Facebook cá nhân, ông Abhisit cho biết sẽ hợp tác với NACC và sẵn sàng đối chất để chứng minh sự trong sạch của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.