Ông Biden: Mỹ vẫn tiếp tục chuyển hướng về châu Á

06/12/2013 16:25 GMT+7

(TNO) Ngày 6.12, trong chuyến thăm Hàn Quốc, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ không có gì phải nghi ngờ đến cam kết chuyển hướng chiến lược về châu Á của nước Mỹ.

(TNO) Ngày 6.12, trong chuyến thăm Hàn Quốc, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ không có gì phải nghi ngờ đến cam kết chuyển hướng chiến lược về châu Á của nước Mỹ.

Gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye ở thủ đô Hàn Quốc Seoul, ông Biden cho biết quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn suốt 60 năm qua vẫn vững mạnh, theo AFP.

Chuyến thăm Hàn Quốc của ông Biden diễn ra giữa lúc căng thẳng khu vực đang gia tăng do Trung Quốc hôm 23.11 đã đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, chưa kể đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vẫn đang "làm nóng" mối quan hệ liên Triều.

“Tôi muốn làm rõ một điều rằng: Quyết định tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương của Tổng thống Mỹ Barack Obama là không có gì phải đặt nghi vấn”, ông Biden nói.

Tổng thống Obama hồi năm 2012 đã đưa ra chiến lược an ninh mới, nhấn mạnh vào chiến lược "xoay trục" hay còn gọi là “tái cân bằng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Đây được cho là một động thái của Mỹ nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng mạnh của Trung Quốc ở khu vực.

Nhưng hồi tháng 10.2013, ông Obama đã phải hủy các chuyến công du châu Á nhằm giải quyết tình hình chính phủ Mỹ đóng cửa, dấy lên mối lo ngại cho rằng chiến lược “tái cân bằng” đã đi chệch hướng.

Seoul là chặn dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 3 ngày của ông Biden, sau Trung Quốc và Nhật Bản.

“Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn mà tình hình căng thẳng leo thang ở Đông Bắc Á. Tôi nghĩ rằng chuyến thăm của phó tổng thống Mỹ đến Hàn Quốc và khu vực sẽ giúp ích cho việc đảm bảo hòa bình ở Đông Bắc Á”, bà Park cho hay.

Bà Park và ông Biden đã có buổi hội đàm kéo dài 3 giờ đề cập đến nhiều vấn đề. Nhưng chi tiết cuộc hội đàm vẫn chưa được công bố.

Theo AFP, vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc, chồng lấn cả vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản, được cho là sẽ nằm trong nội dung thảo luận giữa hai vị lãnh đạo.

Seoul trong tuần này tuyên bố sẽ mở rộng vùng nhận dạng phòng trên biển Hoa Đông nhằm trả đũa động thái của Trung Quốc.

Trong chuyến thăm ở thủ đô Tokyo của Nhật và Bắc Kinh của Trung Quốc, ông Biden đã lên tiếng cho rằng Washington phản đối và đề nghị Bắc Kinh rút lại vùng nhận dạng phòng không.

Trong khi “cuộc chiến” tranh giành sức ảnh hưởng ở châu Á giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra, Washington cũng muốn hai đồng minh Hàn, Nhật xích gần lại với nhau. Ông Biden được cho là sẽ cố động viên Seoul siết chặt quan hệ với Tokyo, theo AFP.

Phó tổng thống Mỹ Biden đến Hàn Quốc vào tối 5.12 (giờ địa phương), cũng là thời điểm rộ lên tin tức, dựa trên các bức ảnh vệ tinh, cho rằng Triều Tiên đang tăng cường các hoạt động tại cơ sở hạt nhân chính của nước này.

Ông Biden khẳng định Mỹ và cộng đồng thế giới không "dung thứ" cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên sẽ không bao giờ thịnh vượng nếu còn tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân, nhưng Washington sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng, theo ông Biden.

Phúc Duy

>> Giới phân tích Mỹ: Ông Biden đã thất bại
>> Joe Biden tuyên bố Mỹ là cường quốc ở Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.