Ông Blair nắm chắc ghế Chủ tịch EU

03/10/2009 00:23 GMT+7

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair hiện là ứng cử viên có nhiều khả năng nhất trở thành chủ tịch đầu tiên của Liên minh châu u nếu cử tri Ireland chấp thuận hiệp ước cải tổ EU mang tên Lisbon trong một cuộc bỏ phiếu bắt đầu hôm qua.

Theo báo The Times, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vẫn tích cực ủng hộ ông Blair vào chức vụ trên, trong khi sự phản đối của Thủ tướng Đức Angela Merkel đang dịu dần. Bà Merkel từng lên tiếng không đồng ý việc ông Blair sẽ trở thành chủ tịch mới của EU với lập luận rằng vị trí này nên thuộc về một người từ quốc gia đang áp dụng đồng tiền euro. Tuy nhiên, theo nguồn tin của The Times, nữ thủ tướng có thể suy nghĩ lại nếu Đức và Pháp giành được những vị trí chủ chốt trong Ủy ban châu u mới.

Chức vụ Chủ tịch Hội đồng EU đang được luân phiên trong các nước thành viên với mỗi nhiệm kỳ kéo dài 6 tháng, nhưng theo Hiệp ước Lisbon, chức danh này sẽ được bầu cho một người duy nhất. Hiện hiệp ước đã được 24 trong số 27 quốc gia thành viên EU thông qua, còn chờ sự phê chuẩn của Ireland, Ba Lan và Czech. Kết quả bỏ phiếu tại Ireland sẽ được công bố vào chiều nay và nếu mọi chuyện thuận lợi ông Blair sẽ được chỉ định vào vị trí lãnh đạo EU trong cuộc họp thượng đỉnh ngày 29.10.   

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.