Ông Bush tiếp tục đăng đàn

05/11/2009 16:20 GMT+7

(TNTS) Sau 9 tháng “im hơi lặng tiếng”, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush tuần qua có buổi ra mắt trong vai trò mới: diễn giả động lực.

Bằng bài phát biểu dài 28 phút ở Forth Worth, thuộc bang Texas, ông Bush chính thức gia nhập hàng ngũ của Zig Ziglar, Tony Robbins… Những tên tuổi này đã giúp nhiều người vượt qua nghịch cảnh,  những suy nghĩ tiêu cực để ung dung tự tại phát huy hết năng lực tiềm ẩn và thành công trong công việc, trong cuộc sống. Đây là loại hình đào tạo phổ biến ở phương Tây. Cựu chủ nhân Nhà Trắng nay muốn góp phần vào nỗ lực này.

Gần 15.000 người đến nghe cựu Tổng thống Bush, người nổi tiếng vì đọc chệch tiếng Anh hơn là tài hùng biện, hồi tưởng những ngày còn ở Nhà Trắng. Ông Bush, người đang viết sách nói về các quyết định khó khăn nhất lúc còn làm tổng thống, đã dùng phần lớn thời gian trên sân khấu để nói về những chủ đề nhẹ nhàng hơn, như chuyện chọn thảm trải sàn cho Phòng Bầu dục để phản ánh “sự lạc quan” của mình, hay chuyện thủ bao nhựa trong tay để đề phòng “sự cố bất ngờ” khi dắt con chó Barnie đi dạo quanh nơi ở mới tại Dallas.

Ông Bush, người bị chỉ trích nặng nề về hai cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq cũng như khả năng lèo lái con tàu kinh tế Mỹ, đã rời Nhà Trắng với tỷ lệ ủng hộ chỉ còn 22%. Có lẽ thừa nhận tỷ lệ ủng hộ không mấy lạc quan này, diễn giả Bush phát biểu: “Sự nổi tiếng là phù du. Nó không thực tế”. Trông thư giãn hơn và trẻ hơn độ tuổi 63 của mình, cựu chủ nhân Nhà Trắng có vẻ như không có chủ đề bao quát. Thay vào đó, ông xâu chuỗi những chuyện vặt và câu nói đùa, và thường xuyên đề cập đến Thượng đế. Ông khuyên mọi người bám thật sát các nguyên tắc của chính mình.

Cùng “đăng đàn” hôm 26.10 với ông còn có cựu Ngoại trưởng Colin Powell và cựu Thị trưởng New York Rudolph W. Giuliani. Ông Powell đã ca ngợi “sếp” cũ của mình, khẳng định nước Mỹ hiện an toàn hơn so với trước thời điểm 11.9.2001 nhờ ông Bush. 

Những người được phỏng vấn sau đó cho biết họ thích ông Bush. Chris Clarke, 25 tuổi, nhân viên bán hàng ở Dallas, nhận xét rằng các diễn giả khác nói hay hơn ông Bush, chẳng hạn như ông Powell. Theo Clarke, ông Bush có vẻ thích hợp với làm diễn giả động lực hơn làm tổng thống. Clarke nói rằng khi ông Bush nói hớ, có vẻ như ông “không có năng lực nếu làm tổng thống”. Nhưng tại Forth Worth, ông lại gợi niềm cảm hứng bởi việc nói hớ hay nói sai cho thấy ông là một người bình thường. Trong ý của Clarke, “gã bình thường” Bush có thể vào tới Nhà Trắng thì anh cũng có hy vọng vươn lên trong cuộc sống.

Ông Bush phát biểu trong khuôn khổ chương trình hội thảo kinh doanh được ưa chuộng tại Mỹ mang tên Get Motivated (tạm dịch là Hãy hành động có động cơ). Vé tham dự chương trình có giá 4,95 USD, nhưng khách VIP phải trả 89 USD. Bà Tamara Lowe, người đồng sáng lập chương trình trên, từ chối cho biết thù lao dành cho ông Bush là bao nhiêu. Phát ngôn viên của ông cũng từ chối bình luận thông tin rằng ông Bush có thể nhận được 100.000 USD. Ông sẽ có một bài “diễn thuyết động lực” nữa tại San Antonio vào tháng 12. Vợ của ông, bà Laura Bush cũng có hợp đồng phát biểu cho Get Motivated trong 3 sự kiện khác, nghĩa là hai vợ chồng cựu chủ nhân Nhà Trắng sẽ thu được 500.000 USD vào cuối năm nay.

Trước ông Bush, chương trình của bà Lowe đã đưa lên sân khấu các cựu tổng thống: Gerald Ford, Ronald Reagan, Bill Clinton và George H. W. Bush. Với ông Bush “con”, một số chuyên gia phân tích tin rằng các buổi diễn thuyết là một phần của chiến dịch đang được thực hiện, vốn được giám sát ngầm bởi cựu Cố vấn Karl Rove, nhằm bảo vệ di sản của tổng thống Mỹ đời thứ 43. Cùng với việc viết sách, ông Bush dự định xây dựng một thư viện tổng thống và Viện Nghiên cứu chính sách tại Đại học Southern Methodist, nơi vợ ông từng học. Chiến dịch bảo vệ danh tiếng của ông Bush chắc cũng không kém phần cam go so với những tháng ngày ông ngự trị Nhà Trắng.

 Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.