Ông Donald Trump ‘hứa’ thăm Israel sau khi đắc cử

11/05/2016 21:48 GMT+7

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump nói người Israel rất ủng hộ ông, và đã dời “lịch” tới thăm nước này đến sau ngày được làm tổng thống Mỹ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Hayom (Israel) hôm 11.5, ông Trump khẳng định sẽ “sớm” thăm Israel, và rằng ông không hề biết có chuyện người Israel không thích ông.

“Anh là người đầu tiên nói với tôi là người dân Israel nhìn tôi với ánh mắt tiêu cực, vì tôi rất vui với sự ủng hộ lớn lao ở Israel”, tờ Times of Israel dẫn lại lời ông Trump nói với phóng viên Boaz Bismuth của Hayom.

Times of Israel coi nhật báo Hayom là tờ “lá cải”, trong khi AFP nhận xét đây là tờ báo thân cận với Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Trên thực tế, tờ Hayom đang thuộc quyền sở hữu của tỉ phú Sheldon Adelson, người vừa qua nói rằng ông ủng hộ Donald Trump làm tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, Times of Israel dẫn một khảo sát gần đây cho thấy cả người Do Thái lẫn người Ả Rập đều thích bà Hillary Clinton bên đảng Dân chủ lên lãnh đạo nước Mỹ hơn. Một khảo sát khác do hãng nghiên cứu TNS phát trên kênh Channel 1 cho thấy 43% người Israel muốn bà Clinton làm tổng thống Mỹ, còn 34% ủng hộ Donald Trump.

Cũng trong bài phỏng vấn ấy, ông Trump đã “lý giải” cho cái gọi là ác cảm của người Israel về tổng thống Mỹ bằng cách chỉ trích đương kim Tổng thống Barack Obama về quá trình đàm phán hạt nhân Iran năm ngoái.

Israel đã tỏ ra bức xúc trước việc Mỹ và các nước đồng thuận về cuộc đàm phán hạt nhân Iran, mở cửa cho lệnh tháo gỡ cấm vận vũ khi với Tehran, một hành động có thể “gây bất ổn cho an ninh khu vực”.

“Mối đe dọa gần đây nhằm vào Israel là điều quan trọng hơn bao giờ hết, vì chính sách của Tổng thống Obama đối với Iran và thỏa thuận hạt nhân”, ông Trump nói, thêm rằng “Tôi nghĩ người Israel đã gặp nhiều vấn đề cũng vì ông Obama”.

Bên cạnh đó trên Twitter, ông Trump cũng khẳng định như đinh đóng cột rằng mình sẽ là tổng thống Mỹ và phải “dời lịch hẹn” gặp Thủ tướng Israel: “Tôi đã quyết định hoãn chuyến đi đến Israel và sẽ đặt lịch gặp ông Netanyahu tại một thời điểm sau khi tôi trở thành tổng thống Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.