Ông Duterte ca ngợi Trung Quốc giúp đỡ cuộc chiến chống ma túy

10/10/2016 14:39 GMT+7

Trong khi Mỹ và phương Tây chỉ trích chính sách đối nội của Tổng thống Philippines, Trung Quốc đã "nhiệt tình" giúp đỡ chính phủ nước này trong chiến dịch chống tội phạm và ma tuý.

Chính sách chống tội phạm và ma tuý của Tổng thống Rodrigo Duterte gây tranh cãi không chỉ ở trong nước mà cả thế giới. Đã có hơn 3.400 người bị giết chết mà không qua xét xử trong chiến dịch này, theo Reuters. 
Truyền thông Phippines cho biết không như Mỹ và phương Tây, Trung Quốc không những không chỉ trích mà còn giúp Manila. Trung Quốc bỏ tiền xây dựng trung tâm điều trị người nghiện ma tuý đầu tiên với 1.500 giường ở Fort Magsaysay, Nueva Ecija và sẽ sớm hoàn tất để đưa vào hoạt động, theo Manila Bulletin hôm 9.10.
Tổng thống Duterte cho biết ông cảm thấy “sốc” trước “sự nhiệt tình” giúp đỡ của Bắc Kinh. Manila đang gặp khó khăn về ngân sách cho các trung tâm điều trị ma tuý dù quân đội cũng có kế hoạch tham gia mở trung tâm điều trị ngay tại các trại lính theo lời kêu gọi của Tổng thống.
“Bốn triệu người nghiện không phải là trò đùa đối với Philippines. Chúng tôi không phải là đất nước giàu có. Chỉ có Trung Quốc giúp đỡ chúng tôi”, Tổng thống Duterte phát biểu trong một diễn đàn tuần qua tại thành phố Davao. Tổng thống Philippines cho biết điều khiến ông cảm kích là Bắc Kinh không “khoa trương” khi tham gia giúp đỡ.
Trong những ngày đầu thực hiện chiến dịch chống tội phạm và ma tuý, ông Duterte từng cho biết nhiều người Trung Quốc liên quan đến các đường dây mua bán ma tuý ở Philippines và cũng có nhiều con nghiện Trung Quốc đang bị giam giữ trong các nhà tù của Philippines. Điều này khiến ông đặt nghi vấn phải chăng Trung Quốc có liên quan đến nạn ma tuý ở Philippines.
Tổng thống Duterte ca ngợi Trung Quốc giúp đỡ cuộc chiến chống ma túy Reuters
Trong bài phát biểu của mình, ông Duterte nói rằng Trung Quốc sẽ còn tiếp tục ủng hộ chiến dịch của ông. Inquirer cho biết bên cạnh việc ca ngợi sự giúp đỡ của Trung Quốc, ông Duterte tiếp tục chỉ trích Mỹ và phương Tây. “Nếu đã không giúp đỡ chúng tôi, các người nên biết rằng tôi bắt đầu nhiệm kỳ từ giữa năm và ngân sách không phải của tôi mà của ông Aquino (tổng thống tiền nhiệm)”, ông nói.
Tổng thống Duterte chính thức nhận nhiệm sở từ cuối tháng 6.2016 và cho rằng mình thừa hưởng nguồn ngân sách nghèo nàn từ người tiền nhiệm, khiến ông không thể làm được gì nếu không có sự trợ giúp từ bên trong lẫn bên ngoài.
Chiến dịch chống tội phạm và ma tuý của ông Duterte bị xem là vi phạm nhân quyền vì hàng ngàn người bị sát hại mà không qua xét xử. Mỹ và phương Tây doạ cắt viện trợ cho Philippines nhằm trừng phạt chính phủ nước này. Tuy nhiên, điều này không làm nội các của ông Duterte lo lắng.
Ông Duterte có kế hoạh công du Trung Quốc vào trung tuần tháng 10.2016 với chương trình nghị sự được cho là nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế với Bắc Kinh bên cạnh giải quyết vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.